แหลมฉบังเฟส 3 ไม่คืบ!

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แหลมฉบังเฟส 3 ไม่คืบ!

Date Time: 24 ก.ย. 2565 05:15 น.

Summary

  • ขณะนี้มีความคืบหน้าภาพรวมอยู่ประมาณ 5% ซึ่งถือเป็นส่วนงาน ระยะแรก ล่าช้ากว่าคาดการณ์เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทจ้างเหมากิจการร่วมค้าซีเอ็นเอ็นซี

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือแหลมฉบังระยะ 3 ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าภาพรวมอยู่ประมาณ 5% ซึ่งถือเป็นส่วนงาน ระยะแรก ล่าช้ากว่าคาดการณ์เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทจ้างเหมากิจการร่วมค้าซีเอ็นเอ็นซีเป็นผู้ดำเนินโครงการฯ ในวงเงิน 21,230 ล้านบาท ได้ส่งมอบงานก่อสร้างงานทางทะเลในส่วนของ งานพื้นที่ถมทะเล 1 แล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินงานพื้นที่ถมทะเล 2 ประกอบด้วย การขนย้ายดินเลน การถมทราย

ทั้งนี้คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ให้ กทท.ได้ภายในปี 65 อย่างไรก็ตาม กิจการร่วมค้าซีเอ็นเอ็นซี มีแผนที่จะเพิ่มเรือขุดลอกอีก 3 ลำ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการขุด สำหรับพื้นที่ถมทะเล 3 เป็นในส่วนระบบรางและการส่งมอบพื้นที่ท่าเทียบเรือ F 1,000 เมตร ให้บริษัท จีพีซี อินเตอร์ เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด เอกชนคู่สัญญา สามารถส่งมอบได้ตามสัญญาฯ ภายในกลางปี 66 และส่งมอบพื้นที่ครบ 2,000 เมตร ประมาณพฤษภาคม 68

นอกจากนี้ ในส่วนที่ 2 งานจ้างเหมา ก่อสร้างโครงการ ประกอบด้วย งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภค มีวงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท กทท.จะเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามแผนงาน ซึ่งในส่วนงานที่ 3 และ 4 งานก่อสร้างระบบรถไฟ และงานติดตั้งเครื่องจักรและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์ เพื่อประกาศประกวดราคา โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลทั้ง 2 ส่วน ภายในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 65 ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้บริษัทจีพีซี จีพีซีเริ่มบริหารจัดการ ทลฉ. ระยะที่ 3 ภายในปี 68 โดยตามแผนกำหนดโครงการก่อสร้างตั้งแต่ปี 64-68 สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญตามแผนพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ