ผุดฮับการบินอีสานเหนือ-ใต้ คมนาคมเร่งโอนย้าย 3 สนามบินภูมิภาคสู่อ้อมอก ทอท.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ผุดฮับการบินอีสานเหนือ-ใต้ คมนาคมเร่งโอนย้าย 3 สนามบินภูมิภาคสู่อ้อมอก ทอท.

Date Time: 5 ก.ย. 2565 06:20 น.

Summary

  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลัง ครม.พิจารณาอนุมัติแนวทางการให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล และ บริหารจัดการสนามบินอุดรธานี สนามบินบุรีรัมย์

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลัง ครม.พิจารณาอนุมัติแนวทางการให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล และ บริหารจัดการสนามบินอุดรธานี สนามบินบุรีรัมย์ สนามบินกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า ตามขั้นตอนหลังจากที่ ทอท. และ ทย.ส่งความเห็นเพิ่มเติม เพื่อมาศึกษาให้รอบคอบ ก่อนเสนอรายงานกลับไปที่ ครม.อีกครั้งเพื่อทราบ โดย ทย. ได้คืนพื้นที่ 3 สนามบินกลับไปที่กรมธนารักษ์ และ ทอท.ขอเข้าไปใช้พื้นที่ทั้ง 3 สนามบินมาบริหารจัดการเองแทน ทย. รวมทั้งการจ่ายค่าบำรุงเข้ากองทุนอากาศยานให้กับ ทย.โดยคาดว่าต้นปี 66 ทอท.จะได้เข้าไปบริหารจัดการทั้ง 3 สนามบินได้แบบเบ็ดเสร็จ

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เผยว่า การรับมอบโอนท่าอากาศยานของ ทย. 3 แห่ง มาอยู่ในความรับผิดชอบ ทอท. เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายให้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค (Aviation Hub) ซึ่งปัจจุบัน ทอท.มีท่าอากาศยานที่เป็นฮับอยู่แล้ว ได้แก่ ฮับภาคเหนือคือ สนามบินเชียงใหม่ ฮับภาคใต้คือ สนามบินภูเก็ต ฮับภาคกลางคือ สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งท่าอากาศยานต่างๆ นอกจากจะมีความแออัดบนภาคพื้นแล้ว ยังมีความแออัดบนห้วงอากาศที่ยากต่อการบริหารจัดการด้วย ดังนั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารห้วงอากาศทางภาคอีสานที่ยังว่าง ทอท.จึงเห็นความเหมาะสมในการเข้าไปพัฒนาท่าอากาศยานในภาคอีสานให้เป็นฮับของประเทศเพิ่มเติม โดยอีสานเหนือคือ สนามบินอุดรธานี จะผลักดันให้ เป็นประตูเมือง (Gateway) ไปยังลาว ส่วนอีสานใต้คือ สนามบินบุรีรัมย์ จะผลักดันให้เป็น Gateway เชื่อมกัมพูชา ขณะที่ สนามบินกระบี่ก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการเป็นฮับภาคใต้ภายใต้สถานการณ์ที่สนามบินภูเก็ตจะกลับมารองรับ ผู้โดยสารเกินศักยภาพอีกครั้งหลังหมดวิกฤติโควิด

นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดี ทย. กล่าวว่า หลังรับมอบ 3 สนามบิน ทอท. จะเข้ามาสนับสนุนเงินเข้ากองทุนเพื่อให้ ทย. สามารถนำเงินมาพัฒนาสนามบินที่เหลือ ตาม พ.ร.บ.วินัย การเงินการคลังของรัฐ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ