“จุรินทร์” เปิดช่อง “มาม่า” ขึ้นราคา ยันไทยไม่มีปัญหาปุ๋ยขาดแคลน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“จุรินทร์” เปิดช่อง “มาม่า” ขึ้นราคา ยันไทยไม่มีปัญหาปุ๋ยขาดแคลน

Date Time: 12 ส.ค. 2565 06:01 น.

Summary

  • ประเทศไทยจะไม่เกิดปัญหาปุ๋ยขาดแคลน โดยทางซาอุดีอาระเบียตกลงขายปุ๋ยให้ไทยแล้ว 300,000 ตัน จากที่ในปีนี้ไทยต้องการนำเข้า 800,000 ตัน และในช่วงที่จะเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวยืนยันว่า ประเทศไทยจะไม่เกิดปัญหาปุ๋ยขาดแคลน โดยทางซาอุดีอาระเบียตกลงขายปุ๋ยให้ไทยแล้ว 300,000 ตัน จากที่ในปีนี้ไทยต้องการนำเข้า 800,000 ตัน และในช่วงที่จะเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 27-30 ส.ค.นี้ จะไปเจรจาเพิ่มเติมเพื่อขอราคาพิเศษในส่วนของประเทศไทย สำหรับการรับมือราคาปุ๋ยที่อาจจะมีราคาสูงขึ้นจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นจากผลกระทบวิกฤติรัสเซีย-ยูเครนนั้น กระทรวงพาณิชย์จะดูแลไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร และกระทรวงเกษตรฯจะดูแลในเรื่องราคา และปริมาณนำเข้าที่เหมาะสม ซึ่งหากมีผลกระทบราคาที่สูงขึ้นมาก ทางสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังจะพิจารณามาตรการชดเชยราคาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบสินค้าเกษตร

“ส่วนเรื่องราคาสินค้ากระทรวงพาณิชย์จะยังเข้าไปดูอย่างใกล้ชิด มีการจัดเจ้าหน้าที่สำรวจราคาทุกวัน วันละ 500 กว่าคน มีรายงานเข้ามาที่ส่วนกลางตลอดว่าตัวไหนเพิ่มขึ้นตัวไหนลดลง มีสินค้าหลายตัวที่ราคาปรับลดลง และน้ำมันปาล์มปรับลดลงมาเหลือ 52-54 บาท/ขวด จาก 70 บาท/ขวด ส่วนราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขอปรับ 2 บาท/ซอง หรือจาก 6 บาท เป็น 8 บาท/ซองนั้น มอบกรมการค้าภายในเป็นผู้ตัดสินใจว่าตามหลักวิชาการและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ให้ภาระกับผู้บริโภคน้อยที่สุด และผู้ประกอบการอยู่ได้ ไม่ขาดทุนจนหยุดผลิต เดี๋ยวเป็นปัญหาใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ