ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามที่ รฟม.ได้ประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมคัดเลือก เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีกำหนดการให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.65 นั้น ปรากฏว่ามีผู้มายื่นข้อเสนอการร่วมลงทุน จำนวนทั้งสิ้น 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM 2.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD
นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรม ระบบราง BEM นำทีมเดินทางมายื่นข้อเสนอประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยยื่นข้อเสนอในนามกลุ่ม BEM มีผู้รับเหมางานโยธาคือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และมีเอกสารประกอบการยื่นข้อเสนอรวมกว่า 300 กล่อง
ส่วนนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า กลุ่ม บีทีเอสไม่ได้เข้ายื่นข้อเสนอในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เนื่องจากได้ศึกษาเงื่อนไขกำหนดในการคัดเลือกเอกชน พบว่า รฟม.ปรับเงื่อนไขแตกต่างจากการประมูลครั้งแรก และเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดคุณสมบัติแบบเลือกผู้รับเหมา อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบีทีเอสได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้พิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ เนื่องจากข้อกำหนดเงื่อนไขในสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอมีเจตนากีดกันบริษัทไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใดอย่างชัดเจนที่อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542.