ชุมชนดีพร้อมฝ่าพิษสงคราม นำร่อง 7 จังหวัด 7 แผนยุทธศาสตร์ฟนเศรษฐกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชุมชนดีพร้อมฝ่าพิษสงคราม นำร่อง 7 จังหวัด 7 แผนยุทธศาสตร์ฟนเศรษฐกิจ

Date Time: 21 ก.ค. 2565 07:25 น.

Summary

  • “ณัฐพล” ประกาศ 7 แผนยุทธศาสตร์ชุมชนดีพร้อม นำร่อง 7 จังหวัด ปักธงให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจสะพัด 7,000 ล้านบาทในปีนี้ ก่อนขยายไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

“ณัฐพล” ประกาศ 7 แผนยุทธศาสตร์ชุมชนดีพร้อม นำร่อง 7 จังหวัด ปักธงให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจสะพัด 7,000 ล้านบาทในปีนี้ ก่อนขยายไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ เร่งผลักดันให้คนในชุมชนมีเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ แข็งแกร่ง ขับเคลื่อนคนฐานราก ให้นักศึกษาจบใหม่มีงานทำในพื้นที่ ฝ่าวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) เปิดเผยว่า ในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา ภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกได้รับความบอบช้ำ จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน, สงครามระหว่างมนุษยชาติกับโควิด-19 และล่าสุดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่สร้างแรงกระเพื่อมไปสู่การที่ วัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตจากแหล่งต่างๆทั่วโลก อาทิ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ โลหะแร่ธาตุหลายชนิด ปรับราคาสูงขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อที่หลายๆประเทศ ต้องอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อพยุงเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เพิ่มสูงขึ้น และประเทศไทยต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.66% ถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 13 ปี

“ชุมชนดีพร้อม” ฝ่ามหาวิกฤติ

นายณัฐพลกล่าวว่า เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตด้วยความสมดุลและยั่งยืน ดีพร้อมจึงได้จัดทำแผนงานดำเนินการล่วงหน้าไปก่อนหน้านี้มาในระยะหนึ่ง เพื่อนำร่องในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย อาทิ การส่งเสริมความสำเร็จทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นกลไกหลักที่ทุกกิจการมุ่งเน้นแข่งขัน ทั้งในแง่ของคุณภาพ ต้นทุน และเวลาส่งมอบ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดศักยภาพของธุรกิจ ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นแนวทางการขับเคลื่อน การกระจายความเจริญด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ด้วยขยายผลการส่งเสริมชุมชนดีพร้อม (DIPROM Community) เพื่อพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ต่อยอดภาคการท่องเที่ยว จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง ด้วย 7 วิธี ปั้นชุมชนดีพร้อมประกอบด้วย

1.แผนชุมชนดีพร้อม (DIPROM Com munity Plan) ที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ในประเด็นเศรษฐกิจฐานรากที่มีการวิเคราะห์ศักยภาพเฉพาะของแต่ละพื้นที่ และจุดเด่นของแต่ละชุมชนอย่างมีส่วนร่วมกับคนในท้องถิ่น เริ่มต้นผ่านการสร้างการรับรู้ เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ในการทำงานร่วมกัน จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์จุดแข็งเชิงพื้นที่ พัฒนาต่อยอดเป็นแผนงานที่ครอบคลุม ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ โดยเมื่อเกิดผลสำเร็จแล้วก็สร้างความยั่งยืน ผ่านการเชื่อมโยง เครือข่ายถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างชุมชน

นักศึกษาต้องได้ทำงานในบ้านเกิด

2.คนชุมชนดีพร้อม (DIPROM Commu nity Leader) หมายถึง คนต้องมีอาชีพและอาชีพเสริมที่สร้างรายได้อย่างพอเพียงได้ในชุมชน นักศึกษาต้องมีโอกาสและอาชีพในชุมชนบ้านเกิด ด้วยการฝึกฝนทักษะอาชีพในระยะสั้น พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการ เพิ่มเติมทักษะการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม มีการสร้างความเข้มแข็งและเครือข่ายให้กับผู้นำชุมชนในแต่ละระดับ เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์ (Pitching) พร้อมเชื่อมโยง ไปยังตลาดค้าปลีกยุคใหม่ (Modern Trade)

3.แบรนด์ชุมชนดีพร้อม (DIPROM Com munity Brand) ที่จะทำการสร้างแบรนด์ให้ชุมชนจากอัตลักษณ์อันเป็นจุดเด่นในพื้นที่ที่
เริ่มต้นจากการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างการจดจำ การส่งเสริมการใช้ภาชนะลายอัตลักษณ์ในแหล่งท่องเที่ยว การพัฒนาเมนูจากอัตลักษณ์การสร้างเรื่องราว เรื่องเล่า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ การนำลวดลายอัตลักษณ์ไปใช้กับสินค้า และการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ออนไลน์

4.ผลิตภัณฑ์ชุมชนดีพร้อม (DIPROM Community Product) เป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์เด่นหรือมีอัตลักษณ์ในพื้นที่ เพื่อเสริมความน่าสนใจ และจุดเด่นให้ชุมชน กระตุ้นความต้องการของผู้ซื้อ และนักท่องเที่ยวให้แก่ชุมชน โดยอาศัยแบรนด์ชุมชนดีพร้อม เป็นตัวแปรในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับผลิตภัณฑ์ หลอมรวมเข้ากับไอเดียความคิดสร้างสรรค์ โดยให้คนรุ่นใหม่ในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตรงใจผู้บริโภค พร้อมเจาะตลาดออนไลน์ 5.การผลิตชุมชนดีพร้อม (DIPROM Community Process) ที่เป็นการยกระดับการผลิตในภาคเกษตรอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนไปสู่กระบวนการผลิตแบบ 4.0 เพื่อยกระดับการผลิตให้มีประสิทธิภาพ โดยศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ทั่วประเทศรับหน้าที่สนับสนุน

กระตุ้นเศรษฐกิจสะพัด 7,000 ล้านบาท

6.ตลาดชุมชนดีพร้อม (DIPROM Com munity Market) ที่เน้นสร้างโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้าสู่ช่องทางการตลาดในร้าน Modern Trade และผนึกความร่วมมือกับภาคเอกชนผู้นำในตลาดค้าปลีก และตลาดออนไลน์ พร้อมการใช้เทคโนโลยีเสมือน สร้างตลาดทิพย์ผ่าน Virtual Gallery และ DIPROM Mega Mall ห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง ให้ผู้บริโภคได้ช็อปปิ้ง แม้ว่าอยู่ในบ้านพักหรือที่ทำงาน

7.เงินหมุนเวียนดีพร้อม (DIPROM Com munity Finance) ที่เป็นการส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้หมุนเวียนพอเพียงสำหรับการใช้จ่ายเก็บออม ลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสงานและอาชีพ ผ่านการบ่มเพาะทักษะความรู้ด้านการเงินที่จำเป็น โดยมีมาตรการสินเชื่อระยะสั้น สำหรับผู้ประ กอบการ (ดีพร้อมเปย์) ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือน

ทั้งนี้ จากจุดเริ่มต้นที่นำร่องคนชุมชนดีพร้อม ใน 7 ชุมชน อาทิ ชุมชนคุ้งยางใหญ่ ต.บ้านสวน อ.เมืองจังหวัดสุโขทัย ชุมชนบ้านบึงประดู่ อ.ทับ หมัน อ.ตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ชุมชนบ้านป่ายุบ ต.หนองไผ่แก้ว อ.บ้านบึง จังหวัดชลบุรี รวมถึงชุมชนจากจังหวัดอื่นๆอีกรวมทั้งหมด 7 จังหวัดอาทิ ยะลา สงขลา นครสวรรค์ ชัยนาท เป็นต้น

“ผมจะได้นำ 7 กลไกดังกล่าวส่งต่อให้ศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 11 ศูนย์ทั่วประเทศ ไปปรับ ใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมพัฒนา ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ชาวชุมชนมีความภาคภูมิใจ เพื่อยกระดับไปสู่อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ที่พึ่งพาตนเอง ก่อนขยายผลไปยังชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งด้วยศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ในขณะนี้คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ จากการดำเนินงานตลอดปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 7,000 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ