คปภ.ให้เลิกรับทำประกันได้ 3 กรณี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คปภ.ให้เลิกรับทำประกันได้ 3 กรณี

Date Time: 19 ก.ค. 2565 05:53 น.

Summary

  • กรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพส่วนบุคคล แบบมาตรฐาน สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ที่ให้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. เพื่อกำหนดแบบและข้อความสัญญา ประกันภัยสุขภาพ ที่เสนอขายโดยบริษัทประกันชีวิต

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพส่วนบุคคล แบบมาตรฐาน สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ที่ให้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. เพื่อกำหนดแบบและข้อความสัญญา ประกันภัยสุขภาพ ที่เสนอขายโดยบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยให้มีมาตรฐานเดียวกัน สาระสำคัญของสัญญาประกันภัยสุขภาพตามมาตรฐานใหม่ มีอาทิ กำหนดคำนิยามให้ครอบคลุมกับวิวัฒนาการทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัดใหญ่ การผ่าตัดเล็ก เป็นต้น, กำหนดเงื่อนไขการต่ออายุกรณีครบรอบปีกรมธรรม์ ต้องต่ออายุขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 69 ปี โดยอาจกำหนดหลักเกณฑ์ ให้สามารถนำเงื่อนไขมีค่าใช้จ่ายร่วม รวมกันสูงสุดไม่เกิน 50%, การให้ส่วนลดเบี้ยประกันภัย จากการมีค่าใช้จ่ายร่วม รวมกันสูงสุดไม่เกิน 50%

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดเงื่อนไขให้บริษัทไม่สามารถปฏิเสธการต่ออายุกรณีครบรอบปีกรมธรรม์ได้ ยกเว้น 3 กรณี คือ 1.ผู้เอาประกันภัยไม่แถลงข้อความจริง ตามใบคำขอเอาประกันภัย 2.ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องผลประโยชน์โดยไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์ 3.ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องผลประโยชน์ ค่าชดเชยรายวันรวมกันทุกบริษัทเกินกว่ารายได้ที่แท้จริง และกำหนดให้ส่วนลดประวัติดี (ถ้ามี) กรณีไม่เรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเล็กน้อย สูงสุด 30% เป็นต้น ซึ่งมาตรการปรับปรุงแบบสัญญาประกันภัยสุขภาพเป็นมาตรการระยะสั้น เพื่อช่วยลดประเด็นข้อโต้แย้งของสัญญาประกันภัยสุขภาพ และเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน และช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนจากการฉ้อฉลประกันภัย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ