รถเมล์วิ่งน้อย เซ่นพิษน้ำมันแพง รถร่วมแบกต้นทุนไม่ไหว ขสมก.เร่งแก้ปัญหา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รถเมล์วิ่งน้อย เซ่นพิษน้ำมันแพง รถร่วมแบกต้นทุนไม่ไหว ขสมก.เร่งแก้ปัญหา

Date Time: 13 มิ.ย. 2565 15:09 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • รถเมล์วิ่งน้อย ผู้โดยสารคอยนานแสนนาน รถร่วมแบกต้นทุนไม่ไหว เซ่นพิษน้ำมันแพง ขสมก.เร่งแก้ปัญหา สถิติผู้โดยสารใช้รถเมล์ขสมก.วันที่ 6-12 มิ.ย. 65 สะสม 4,482,740 คน

Latest


รถเมล์วิ่งน้อย ผู้โดยสารคอยนานแสนนาน รถร่วมแบกต้นทุนไม่ไหว เซ่นพิษน้ำมันแพง ขสมก.เร่งแก้ปัญหา สถิติผู้โดยสารใช้รถเมล์ขสมก.วันที่ 6-12 มิ.ย. 65 สะสม 4,482,740 คน

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากค่าโดยสารเมื่อปี 2562 ที่ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละประมาณ 27 บาท ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 34 บาท ปรับเพิ่มขึ้นถึงลิตรละประมาณ 7 บาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นเที่ยวละประมาณ 1,400 บาท

โดยเฉลี่ยหากวิ่งวันละ 50 เที่ยว ต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 70,000 บาท ประกอบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ที่ทยอยปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางต้องทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพียงเพื่อให้สามารถเป็นช่องทางการเดินทางที่ประหยัด และสะดวกที่สุดแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตามในนามสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางไทย ขอเป็นตัวแทนในการกล่าวขอโทษประชาชนผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการรถโดยสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถโดยสารจะพยายามยืนหยัดเพื่อเคียงข้างการให้บริการให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถดำเนินการได้ โดยระหว่างที่ยังไม่มีทางออกในการแบกรับต้นทุนนี้ อาจต้องส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบในความไม่สะดวกในการใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai ระบุว่า "ได้รับร้องเรียนจากประชาชนหลังช่วงเวลา 20.00 น. รถเมล์ที่ให้บริการวิ่งอยู่ใน กทม.หายไปเป็นจำนวนมาก อยากให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยลงมาดู หรือลองมาใช้บริการรถเมล์กลับบ้านอย่างประชาชนดู จะได้รู้ถึงความทุกข์ ความลำบากของ ประชาชนผู้ใช้บริการ รถมาเต็ม ขึ้นไม่ได้ วันไหนฝนตก ลำบากสุดๆ และรถเมล์บางเส้นทาง ขสมก.เคยมีวิ่งกะสว่าง พอขนส่งให้เอกชนมาเดินรถแทน กะสว่างกลับหายไปก็มี"

ทั้งนี้ จากการเช็กจำนวนผู้ใช้บริการรถโดยสาร ขสมก. วันที่ 6-12 มิ.ย. 65 พบจำนวนผู้โดยสารสะสม 4,482,740 คน โดยแบ่งได้ดังนี้

วันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 684,117 คน

วันอังคารที่ 7 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 689,519 คน

วันพุธที่ 8 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 671,075 คน

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 680,509 คน

วันศุกร์ที่ 10 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 697,074 คน

วันเสาร์ที่ 11 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 553,315 คน

วันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย. 65 มีผู้ใช้บริการ 507,132 คน

ก่อนหน้านี้ นายกิตติพล จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ปัญหาปัจจุบัน ขสมก.มีรถที่มีอายุมากกว่า 30 ปี จำนวน 2,885 คัน และในแต่ละวันจะมีรถวิ่งให้บริการประมาณ 90-95% แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และรถยังมีสภาพเก่า ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ก่อให้เกิดมลภาวะ

นอกจากนี้ ขสมก.ยังมีปัญหาเรื่องการขาดทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริการสาธารณะ หรือ PSO ทำให้มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ค่าบริหารจัดการเหมาซ่อม ค่าบำรุงรักษา และค่าจ้างบุคลากรในการเดินรถ ซึ่งขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟู และมีการปรับแผนจากปี 2562 ที่เป็นการซื้อเช่าเป็นการจ้างเหมาเอกชนแทน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันในระหว่างที่รอการพิจารณาแผนฟื้นฟู ขสมก.จำเป็นที่จะต้องจัดหารถก่อน ซึ่งเป็นแผนระยะสั้น 2 ปี เนื่องจาก ขสมก.ได้ใบอนุญาตการเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก โดยกำหนดว่าภายใน 1 ปี ขสมก.ต้องบรรจุรถใหม่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ใน 90 เส้นทาง จึงต้องเร่งดำเนินการจ้างเอกชนในการเดินรถ ซึ่งกำหนดว่าจะเป็นการจ้างเหมาบริการให้เอกชนจัดหารถพร้อมพนักงานขับรถ แต่การบริหารจัดการ ความถี่รถ การปล่อยรถ เป็นของเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ