สหรัฐฯ เล่นไพ่ 2 หน้าเซลล์แสงอาทิตย์ไทย ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้า ลุยไต่สวน “เอซี”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สหรัฐฯ เล่นไพ่ 2 หน้าเซลล์แสงอาทิตย์ไทย ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้า ลุยไต่สวน “เอซี”

Date Time: 9 มิ.ย. 2565 06:56 น.

Summary

  • แม้ขณะนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ลงนามออกประกาศคำสั่งให้ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศ แต่สหรัฐฯยังคงไต่สวนการหลบเลี่ยง มาตรการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AC)

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ลงนามออกประกาศคำสั่งให้ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม เป็นเวลา 24 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.นี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศ แต่สหรัฐฯยังคงไต่สวนการหลบเลี่ยง มาตรการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AC) ที่นำเข้าจาก 4 ประเทศเช่นเดิม

“สหรัฐฯ เปิดการไต่สวน AC ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยกล่าวหาว่าสินค้าที่ส่งออกจาก 4 ประเทศเป็นสินค้าที่ใช้ชิ้นส่วนที่นำเข้าจากจีนมาประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปและส่งออกไปสหรัฐฯเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการทุ่มตลาด (AD) และมาตรการอุดหนุน (CVD) ที่สหรัฐฯใช้เรียกเก็บภาษีจากจีนที่อยู่ในช่วงการสอบถามข้อมูลจากผู้ส่งออกไทย”

ทั้งนี้ สหรัฐฯต้องประกาศผลการไต่สวน ภายในเดือน มี.ค.2566 หากพบว่ามีการหลบเลี่ยงมาตรการ AD/CVD จริง ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยจะถูกเก็บภาษี AC ในอัตรา 18.32-249.96% เท่ากับอัตราที่สหรัฐฯเก็บจากจีน แต่ใน 2 ปีที่มีการยกเว้นภาษีนำเข้า สินค้าไทยยังไม่ถูกเก็บภาษี AC และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ได้มีหนังสือทักท้วงไปยัง รมว.พาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อคัดค้านการเปิดไต่สวนดังกล่าว เพราะการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ของไทย เป็นการนำชิ้นส่วนมาผลิตที่ทำให้สินค้ามีคุณสมบัติเปลี่ยนแปลงไปจากวัตถุดิบเดิม ไม่ได้นำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบแล้วส่งออกไปสหรัฐฯ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ