พ.ค. 65 เงินเฟ้อพุ่ง 7.1% สินค้าขึ้นราคา 289 รายการ นำโดยน้ำมัน ค่าไฟ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

พ.ค. 65 เงินเฟ้อพุ่ง 7.1% สินค้าขึ้นราคา 289 รายการ นำโดยน้ำมัน ค่าไฟ

Date Time: 7 มิ.ย. 2565 12:57 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • กระทรวงพาณิชย์ เผยเดือน พ.ค. 65 เงินเฟ้อพุ่ง 7.1% พบสินค้าขึ้นราคา 289 รายการ นำโดยน้ำมัน ค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม หมู ไก่ ไข่ไก่ ผักสด ลุ้นเดือนนี้ มีของแพงเพิ่มเติม

Latest


กระทรวงพาณิชย์ เผยเดือน พ.ค. 65 เงินเฟ้อพุ่ง 7.1% พบสินค้าขึ้นราคา 289 รายการ นำโดยน้ำมัน ค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม หมู ไก่ ไข่ไก่ ผักสด ลุ้นเดือนนี้ มีของแพงเพิ่มเติม

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย เดือน พ.ค. 65 เท่ากับ 106.62 (ปี 2562 = 100) สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ร้อยละ 7.10 (YoY) เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับหลายประเทศที่เงินเฟ้อสูงขึ้น โดยประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา และประเทศในแถบยุโรป ตัวเลขเงินเฟ้อเร่งตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก

โดยสาเหตุจากอุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การตึงตัวของอุปทาน และมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ ทำให้อุปทานไม่สมดุลกับอุปสงค์มากขึ้น สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมถึงไทย อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยยังสูงไม่มากนักเมื่อเทียบกับประเทศดังกล่าว เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า ในขณะที่ราคาสินค้าและบริการปรับตัวสูงขึ้นจากผลของราคาพลังงานและอาหารในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อของไทยเดือน พ.ค. อยู่ที่ร้อยละ 7.10 (YoY) ปัจจัยหลักยังคงเป็นราคาพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยสินค้ากลุ่มพลังงาน ทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก การยกเลิกการตรึงราคาก๊าซหุงต้มทำให้ราคาทยอยปรับเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได และการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ Ft อย่างไรก็ตาม ข้าวสาร เครื่องนุ่งห่ม ค่าเช่าบ้าน การศึกษา ราคายังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออกแล้ว เงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 2.28 (YoY)

"ในเดือน พ.ค. 65 นี้มีรายการสินค้าที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จำนวน 298 รายการ เช่น ค่าไฟ  ค่าน้ำมัน เนื้อหมู กับข้าวสำเร็จรูป ข้าวราดแกง ไข่ไก่ อาหารเช้า ค่าน้ำประปา และไก่สด เป็นต้น"

กลุ่มพลังงาน สูงขึ้น 37.24%

- ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นถึง 35.89% ปรับสูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก
- ค่ากระแสไฟฟ้า สูงขึ้น 45.43% ตามการปรับเพิ่มค่า Ft ในรอบเดือน พ.ค.-ส.ค. 65
- ราคาก๊าซหุงต้ม สูงขึ้น 8.00% จากการทยอยปรับเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ตั้งแต่เดือนเม.ย.-มิ.ย. 65

กลุ่มอาหาร สูงขึ้น 6.18%

- เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ราคาเปลี่ยนแปลงตามต้นทุนการเลี้ยง
- ผักสด ราคาเปลี่ยนแปลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด
- เครื่องประกอบอาหาร อาหารสำเร็จรูป และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ราคาปรับขึ้นตามต้นทุน
- ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล เช่น แชมพู ยาสีฟัน สบู่ถูตัว ราคาปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากสิ้นสุดโปรโมชั่น
- สิ่งที่เกี่ยวกับทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยารีดผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม
- ยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ เช่น บุหรี่ เบียร์ สุรา ราคาทยอยปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สินค้าสำคัญที่ราคาลดลงต่อเนื่อง

- กลุ่มข้าวแป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้ง ลดลง .81% โดยเฉพาะราคาข้าวสาร ราคาปรับลดลงเนื่องจากปริมาณผลผลิตมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา
- การศึกษา ลดลง 0.65% ตามค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาที่ปรับลดลงทุกระดับชั้น
- เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า ลดลงเล็กน้อย 0.06% เช่น กางเกงขายาวบุรุษ และเสื้อสตรี ราคาเปลี่ยนแปลงตามการจัดโปรโมชั่นเป็นสำคัญ

ส่วนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เดือน มิ.ย. 65 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงมีการขยายเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซล การปรับราคาก๊าซหุงต้ม เพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนนี้ และการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร

นอกจากนี้ สินค้าอุปโภค-บริโภค โดยเฉพาะอาหารสดและอาหารสำเร็จรูปที่ปรับราคาสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต รวมถึงต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ การระงับการส่งออกสินค้าในหลายประเทศ และอุปสงค์ที่เริ่มฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว และการส่งออก จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อทั่วไปของไทยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ