คมนาคมไม่ถอยคดี “โฮปเวลล์”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คมนาคมไม่ถอยคดี “โฮปเวลล์”

Date Time: 31 พ.ค. 2565 07:21 น.

Summary

  • กระทรวงคมนาคมจะยังดำเนินการตามที่กระทรวงคมนาคม โดย รฟท.ฟ้องร้องเช่นเดิม เพราะคำสั่งของศาลปกครอง ถือเป็นคนละกรณี และคนละประเด็น

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้เพิกถอนการรับจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด นั้น ในเรื่องนี้กระทรวงคมนาคมจะยังดำเนินการตามที่กระทรวงคมนาคม โดย รฟท.ฟ้องร้องเช่นเดิม เพราะคำสั่งของศาลปกครอง ถือเป็นคนละกรณี และคนละประเด็น

สำหรับการพิจารณาคดีทางศาลปกครองนั้น สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้คณะทำงานตรวจสอบเรื่องแล้วมีการสั่งการให้ รฟท.ทำหนังสือถึงนายทะเบียนเมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 ต่อมาวันที่ 9 ธ.ค.62 นายทะเบียนปฏิเสธไม่เพิกถอนคดีแต่คณะทำงานพิจารณาสั่งการให้ รฟท.ดำเนินการฟ้องคดีปกครองเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค.63 จึงทำให้ฟ้องคดีทางปกครองไม่ทันตามกำหนด แต่ปัจจุบันกระทรวงได้มอบหมายให้อัยการแพ่ง 8 ดำเนินการฟ้องเหตุที่โฮปเวลล์จัดตั้งบริษัทไม่ชอบด้วยกฎหมายอยู่ ซึ่งคดีทางแพ่งไม่มีระยะเวลาฟ้องคดี

“คำพิพากษาศาลปกครอง ไม่มีผลต่อคดีแพ่ง ที่เรากำลังดำเนินการฟ้องร้องอยู่ เพราะเป็นคนละเหตุกัน เนื่องจากคดีปกครองเราฟ้องเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพิกถอนทะเบียน แต่คดีแพ่ง เราฟ้องการกระทำของโฮปเวลล์โดยตรงว่าบริษัทได้จดทะเบียนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะเดียวกัน การฟ้องทางแพ่ง จะไม่มีระยะเวลาของการฟ้องร้องคดี เพราะ รฟท.ฟ้องให้บริษัทที่จดทะเบียนเป็นโมฆะ และหากพิจารณาเหตุผลในคดีปกครอง ที่ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าการรถไฟเป็นผู้เสียหายได้ ก็ยิ่งชัดเจนว่าคดีแพ่ง กระทรวง และการรถไฟ ก็เป็นผู้เสียหาย”

ทั้งนี้ คำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เพราะเห็นว่าการรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทให้โฮปเวลล์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย.33 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากโฮปเวลล์ ซึ่งมีทุนตั้งแต่กึ่งหนึ่งของนิติบุคคลนั้นเป็นของคนต่างด้าว และมีคนต่างด้าวถือหุ้นตั้งแต่กึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ถือหุ้นอยู่ในความหมายเป็นคนต่างด้าว ตามข้อ 3 ของประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 จึงต้องห้ามมิให้นายทะเบียนรับจดทะเบียนนิติบุคคลต่างด้าวที่มีวัตถุประสงค์ในการประกอบการขนส่งทางบก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ