น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากได้เดินทางไปศึกษาและสำรวจตลาดผลิตภัณฑ์นม ที่ประเทศจีน เพื่อหาลู่ทางในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในตลาดต่างประเทศให้กว้างขวางมากขึ้น ล่าสุดได้ผลักดันให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ให้สามารถปักธงผลิตภัณฑ์นมยูเอชที ไทย-เดนมาร์คในตลาดจีนเป็นผลสำเร็จ โดยได้ส่งออกลอตแรกเมื่อเดือน เม.ย. โดยใช้โรงงานนมปราณบุรี (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) เป็นฐานการผลิตและได้แต่งตั้งบริษัท สยามเทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายและกระจายสินค้า ในมณฑลยูนนาน ก่อนจะขยายฐานตลาดมณฑลอื่นๆเพิ่มเติม เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสิ่นเจิ้นและเฉิงตู แม้ครั้งนี้ยังส่งออกในปริมาณที่ไม่มาก เนื่องจากเป็นช่วงเข้าไปศึกษาตลาด โดยในอนาคตมีแผนส่งออก ในระยะเริ่มต้นอยู่ที่ปีละ 1.2 ล้านหีบหรือ 357 ล้านบาทต่อปี เน้นเจาะกลุ่มตลาดร้านสะดวกซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคเข้าถึงง่าย
“จีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีนักลงทุนจากทั่วโลกให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูงและมีสัดส่วนประชากรค่อนข้างมาก หากผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คเข้าไปปักธงครั้งแรก ถือเป็นมิติที่สำคัญของ อ.ส.ค.ในการขยายตลาดส่งออกให้กว้างขวางขึ้น เพื่อจะช่วยรองรับการเติบโตน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยได้อย่างยั่งยืนในอนาคต”
นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวว่า อ.ส.ค. มีแผนเข้าไปเจาะตลาดในต่างประเทศเพิ่มเติมอีกหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน ฮ่องกงและเวียดนาม ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาและพิจารณาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย โดยวางเป้าหมายยอดจำหน่าย ตลาดต่างประเทศในปีนี้ 1,000 ล้านบาท ผลดำเนินการผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในตลาดต่างประเทศ 2 ปีที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายลดลง เนื่องจากโควิด-19 โดยยอดจำหน่ายตลาดต่างประเทศ ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 960 ล้านบาท แบ่งเป็น ลาว 240 ล้านบาท กัมพูชา 720 ล้านบาท.