สั่งปรับบิทคับออนไลน์ เหตุนำ KUB เข้าซื้อขาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สั่งปรับบิทคับออนไลน์ เหตุนำ KUB เข้าซื้อขาย

Date Time: 7 พ.ค. 2565 05:45 น.

Summary

  • สำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งปรับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ (BO) และกรรมการ 5 คน ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งปรับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ (BO) และกรรมการ 5 คน ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของ BO ประกอบด้วย นายนิธิวัฒน์ มณีสินธุ์, นายสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ, นายปิยพงษ์ โคตรชนะ, นายพงศกร สุตันตยาวลี และนายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ มีความผิดกรณีที่คัดเลือก Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.และ ไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์

ทั้งนี้ ตามประกาศของ ก.ล.ต.ได้ห้ามศูนย์ซื้อขาย นำโทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขาย มาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นๆ ซึ่งถือเป็นการกระทำหรือละเว้นกระทำการอันเป็นหน้าที่ เป็นเหตุให้ BO คัดเลือกเหรียญ KUB มาให้บริการซื้อขาย ซึ่งเป็นความผิดตาม ม.94 ของ พ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล ให้ปรับเงินรายละ 2,533,500 บาท และปรับ BO 2,533,500 บาทเช่นกัน และกำหนดค่าปรับรายวันจนกว่า BO จะปฏิบัติในเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ถูกต้อง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ