ธปท.หวังสกัดหนี้เสียเอสเอ็มอี เพิ่มทางเลือกปรับหนี้ออนไลน์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธปท.หวังสกัดหนี้เสียเอสเอ็มอี เพิ่มทางเลือกปรับหนี้ออนไลน์

Date Time: 27 เม.ย. 2565 05:31 น.

Summary

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกหนังสือเวียนแนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการให้ความช่วยเหลือและการทำข้อตกลงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้นิติบุคคล

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกหนังสือเวียนแนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการให้ความช่วยเหลือและการทำข้อตกลงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้นิติบุคคล เพิ่มเติมจากลูกหนี้เอสเอ็มอี ประเภทบุคคลธรรมดา เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และการทำข้อตกลงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้รวดเร็วขึ้น สามารถลดการเดินทาง การพบหน้า โดยมีกระบวนการที่ปลอดภัยยอมรับได้ นอกจากนั้น ช่องทางดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมาแล้วในขณะนี้จะเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานในอนาคตสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินที่สอดรับกับการปรับเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยพิจารณาควบคู่กับความเสี่ยงของธุรกรรม ความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจ และความพร้อมของลูกหนี้

ทั้งนี้ ธปท.อนุญาตให้ยืนยันตัวตนลูกหนี้นิติบุคคลและผู้มีอำนาจของนิติบุคคล ดำเนินการผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่มีฐานข้อมูลและการใช้ mobile application ร่วมกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลได้ ขณะเดียวกันการทำข้อตกลงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเสนอความช่วยเหลือหรือเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และจัดทำช่องทางให้ลูกหนี้ตอบรับโดยมีหลักฐานให้ลูกหนี้ใช้อ้างอิงได้ภายหลัง รวมทั้งการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้ เช่น ผู้กู้ร่วม ผู้ค้ำประกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ