กลุ่มบริษัท ดาว ชูแพ็กเกจจิ้งลดโลกร้อน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กลุ่มบริษัท ดาว ชูแพ็กเกจจิ้งลดโลกร้อน

Date Time: 21 เม.ย. 2565 06:21 น.

Summary

  • กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านวัสดุศาสตร์ ขอนำเสนอเรื่องราวธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง กับบทบาทสำคัญที่จะช่วยลดโลกร้อนและแก้ปัญหาขยะ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายธวัชชัย ตุงคะเวทย์ Senior Technical Service and Development Specialist เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านวัสดุศาสตร์ ขอนำเสนอเรื่องราวธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง กับบทบาทสำคัญที่จะช่วยลดโลกร้อนและแก้ปัญหาขยะ พร้อมแนะเทรนด์นวัตกรรม เพื่อความยั่งยืนสำหรับบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต ในงานการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 60 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ “นวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตรวิถีถัดไป : แผนที่นำทางเศรษฐกิจไทยสู่ความยั่งยืน” ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ว่า การผลิตบรรจุภัณฑ์ยุคนี้ไม่ได้มองแค่เรื่องความทนทานสวยงาม แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ดังนั้น ดาวจึงให้ความสำคัญต่อการคิดค้นนวัตกรรม เพื่อมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ และผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะการลดคาร์บอน หยุดขยะพลาสติก ส่งเสริมวงจรรีไซเคิล ลดขยะพลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเฉพาะการนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลใหม่

“ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนมากมายเพื่อใช้ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าให้สามารถรีไซเคิลได้ 100% มีเทคโนโลยีนวัตกรรมเม็ดพลาสติกลดโลกร้อนที่ลดปริมาณการใช้พลาสติกแต่ยังคงทำให้ถุงบรรจุภัณฑ์มีประสิทธิภาพดังเดิม (Downgauging) รวมถึงเม็ดพลาสติกสูตรพิเศษผสมพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว (PCR) ที่ยังคงคุณสมบัติเทียบเท่ากับฟิล์มที่ทำมาจากเม็ดพลาสติกใหม่ ช่วยลดการใช้พลาสติก ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน”

นางสาวชมพูนุช จันทร์บัว Market Development Manager กล่าวว่า โครงการของดาวที่ได้ร่วมกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน สนับสนุนการคัดแยกพลาสติกใช้แล้ว ตั้งแต่ต้นทางและนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยสร้างมูลค่าให้กับวัสดุที่ใช้แล้วไม่ให้เป็นขยะ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน และแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน อาทิ โครงการถนนพลาสติก การทำพาเลทไม้เทียมจากพลาสติกใช้แล้ว และการนำขยะพลาสติกในทะเลมาผลิตเป็นวัสดุก่อสร้าง ซึ่งราคาไม่ต่างจากวัสดุทั่วไป โดยสามารถชมการบรรยายพิเศษย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=_2AipSZs5xs


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ