หวังไทยลดนำเข้าเหล็ก “สุริยะ” หนุนตั้งโรงงานรีไซเคิลซากรถ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

หวังไทยลดนำเข้าเหล็ก “สุริยะ” หนุนตั้งโรงงานรีไซเคิลซากรถ

Date Time: 24 มี.ค. 2565 08:27 น.

Summary

  • เตรียมผลักดันให้ประเทศไทยมีธุรกิจโรงงานถอดแยกชิ้นส่วนรถยนต์แบบครบวงจรตั้งแต่การรวบรวมรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน การรื้อชิ้นส่วนยานพาหนะ กำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เตรียมผลักดันให้ประเทศไทยมีธุรกิจโรงงานถอดแยกชิ้นส่วนรถยนต์แบบครบวงจรตั้งแต่การรวบรวมรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน การรื้อชิ้นส่วนยานพาหนะ กำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะ ที่ไม่ใช้ประโยชน์จากชิ้นส่วนรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมี 2 แห่ง คือ บริษัท ฮีดากาโยโก เอ็นเตอร์ไพรส์ จังหวัดชลบุรี และบริษัท วงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อลดปริมาณการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ และเป็นการนำทรัพยากรจากการแยกซากรถมาหมุนเวียนให้กลายเป็นชิ้นส่วนที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม

สำหรับชิ้นส่วนที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ยาง พลาสติก โลหะมีค่าสกัดได้จากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และโลหะที่เป็นเหล็ก ซึ่งในรถยนต์หนึ่งคันมีสัดส่วนเหล็กมากถึง 69% คิดเป็นมูลค่ากว่า 30,000 บาทต่อคัน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการใช้เหล็กอยู่ที่ 19 ล้านตันต่อปี โดยเป็นการนำเข้า 12 ล้านตัน และผลิตเอง 7 ล้านตัน โดยสถิติจำนวนรถจำแนกตามอายุรถทั่วประเทศ กรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยมีรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ทุกประเภท รวม 5.03 ล้านคัน หากรีไซเคิลซากรถทั้งหมดจะได้เหล็ก 6.55 ล้านตัน และคาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าจำนวนรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี จะเพิ่มเป็น 16 ล้านคัน ซึ่งรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานยาวนานและขาดการบำรุงรักษาตามมาตรฐานเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 การนำไปรีไซเคิลจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ