นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์แบบใหม่ ที่เรียกว่า “OCPB Complaint” โดยนำเทคโนโลยี AI มาคัดกรองเรื่องที่ผู้บริโภคร้องทุกข์ และเชื่อมโยงเรื่องร้องทุกข์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการยกระดับการบริการให้มีการปกป้อง ติดตาม ตอบสนองการบริการประชาชน ทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพ เข้าถึงง่าย รองรับการนัดหมายไกล่เกลี่ยระหว่างผู้บริโภค และผู้ถูกร้องซึ่งเป็นภาคธุรกิจ ลดการกรอกข้อมูล ลดเอกสาร ลดค่าใช้จ่าย และลดเวลาแก้ปัญหา ผู้บริโภคกรอกข้อมูลร้องเรียนได้ที่ https://complaint.ocpb.go.th. หรือแอปพลิเคชัน “OCPB Connect” และจะได้รับเลขร้องทุกข์สำหรับติดตามในระบบแจ้งสถานะผ่านช่องทาง SMS และ E-mail
ด้านนายสุวิทย์ วิจิตรโสภา รองเลขาธิการ สคบ.กล่าวว่า สคบ.กำลังศึกษาและหาทางป้องกันการหลอกลวงผ่านโลกเมตาเวิร์ส ที่ขณะนี้พบการหลอกลวงผ่านการซื้อขายสินค้าออนไลน์สูงมาก ทั้งซื้อสินค้าไม่ตรงปก ไม่มีคุณภาพ รวมถึงลงทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล เอสเอ็มเอสหลอกลวง เงินกู้ด่วน เกมและพนันออนไลน์.