ตรวจสอบแล้วสาเหตุ BTS-MRT ขัดข้อง เกิดปัญหาจากซอฟต์แวร์ผู้ผลิตเดียวกัน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตรวจสอบแล้วสาเหตุ BTS-MRT ขัดข้อง เกิดปัญหาจากซอฟต์แวร์ผู้ผลิตเดียวกัน

Date Time: 17 มี.ค. 2565 19:22 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • กรมการขนส่งทางราง ตรวจสอบสาเหตุรถไฟฟ้า BTS และ MRT ขัดข้องวันนี้ ชี้ ปัญหาจากซอฟต์แวร์ของระบบบังคับ ทั้ง 2 สายใช้ของผู้ผลิตเดียวกัน เตรียมหารือป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ

กรมการขนส่งทางราง ตรวจสอบสาเหตุรถไฟฟ้า BTS และ MRT ขัดข้องวันนี้ ชี้ ปัญหาจากซอฟต์แวร์ของระบบบังคับ ทั้ง 2 สายใช้ของผู้ผลิตเดียวกัน เตรียมหารือป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ

จากกรณีช่วงเช้าวันนี้ (17 มีนาคม 2565) เมื่อเวลา 06.07 น. เกิดเหตุระบบบังคับสัมพันธ์ (Interlocking) ของรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) ขัดข้อง ระหว่างสถานีสะพานพระนั่งเกล้าถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี และต่อมาเวลา 07.35 น. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้าจำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม ใช้แผนเดินรถสำรองโดยจัดการเดินรถแบบไป-กลับ (Shuttle) ระหว่างสถานีกระทรวงสาธารณสุขถึงสถานีเตาปูน และแบบวงย่อย (Short loop) ระหว่างสถานีคลองบางไผ่ถึงสถานีกระทรวงสาธารณสุข

กระทั่งเวลา 08.35 น. ทาง BEM ยกเลิกแผนการเดินรถสำรองมาใช้การเดินรถแบบปกติอีกครั้ง โดยมีความถี่ (Headway) 7 นาที ต่อมาเวลา 10.33 น. BEM ได้กลับมาใช้แผนการเดินรถสำรอง ในรูปแบบไป-กลับ (Shuttle) โดยแบ่งเป็น 5 ช่วง ได้แก่ สถานีคลองบางไผ่-สถานีบางพลู สถานีบางพลู-สถานีพระนั่งเกล้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า-สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี-สถานีวงศ์สว่าง และสถานีวงศ์สว่าง-สถานีเตาปูน โดยมีความถี่ (Headway) ที่ 20 นาที ก่อนที่ในเวลา 12.35 น. เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อย โดยสามารถกลับมาให้บริการเดินรถได้ตามปกติ

ขณะที่เมื่อเวลา 09.24 น. เกิดเหตุระบบควบคุมการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียว) สายสุขุมวิทขัดข้องระหว่างสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N 9) ถึงสถานีสายหยุด (N 19) และต่อมาเวลา 10.05 น. ทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ได้ปรับรูปแบบการเดินรถ โดยให้บริการเดินรถสายสุขุมวิทเฉพาะช่วงสถานีหมอชิต (N 8) - สถานีเคหะ (E 23) ส่วนช่วงระหว่างสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N 9) ถึงสถานีคูคต (N 24) ปิดการให้บริการชั่วคราว จนถึงเวลา 12.55 น. เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อย สามารถกลับมาให้บริการเดินรถสายสุขุมวิทได้ตามปกตินั้น

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุความขัดข้องของระบบควบคุมการเดินรถไฟฟ้า พบว่า ปัญหาเกิดขึ้นจาก Software ของอุปกรณ์ระบบบังคับสัมพันธ์ (Interlocking) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตรายเดียวกันทั้ง 2 สาย โดยระบบรถไฟฟ้าในหลายประเทศที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกิดเหตุขัดข้องในลักษณะเดียวกันในช่วงเวลา (Time zone) ใกล้เคียงกัน เช่น รถไฟฟ้า Metro สายสีม่วง สีเขียว และสีชมพู รวม 3 สายในกรุงเดลี ประเทศอินเดีย รถไฟฟ้า subway หมายเลข 5 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ ทาง BTS แก้ปัญหาโดยการรีเซตระบบใหม่จนกลับมาเดินรถได้ตามปกติในเวลา 12.55 น. และ BEM ก็ได้แก้ปัญหาโดยการรีเซตระบบใหม่เช่นเดียวกัน กระทั่งกลับมาเดินรถได้ตามปกติในเวลา 12.35 น. นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 ราย ได้ดำเนินการประสานกับผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบบังคับสัมพันธ์ดังกล่าว เพื่อหาวิธีป้องกัน และแนวทางที่ให้ระบบเกิดความเสถียรภาพมากขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางรางจะจัดประชุมหารือร่วมกับผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 ราย เพื่อหาแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นอีก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ