ศาลปกครองกลางมีคำสั่งงดการบังคับคดี ปมจ่ายชดเชยการเลิกสัญญา “โฮปเวลล์”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งงดการบังคับคดี ปมจ่ายชดเชยการเลิกสัญญา “โฮปเวลล์”

Date Time: 17 มี.ค. 2565 07:48 น.

Summary

  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคม, การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ทำหนังสือถึงศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้งดการบังคับคดีโฮปเวลล์

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคม, การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ทำหนังสือถึงศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้งดการบังคับคดีโฮปเวลล์ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด หลังศาลมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาใหม่ ล่าสุด วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งงดการบังคับคดีโฮปเวลล์แล้ว

สำหรับเนื้อหาคำสั่งระบุว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ของผู้ร้องทั้งสอง คือกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ไว้พิจารณา และศาลมีคำสั่งรับคำขอพิจารณาพิพากษาคดีใหม่แล้ว กรณีจึงเข้าเงื่อนไขในการงดการบังคดีตามข้อ 131 วรรคหนึ่ง (1) แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 จึงมีคำสั่งให้งดการบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ อ 410-412/2557 คดีหมายเลขแดงที่ อ 221-223/2562 ไว้ในระหว่างพิจารณาคดีใหม่

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ ศาลปกครองสูงสุดพิพากษากระทรวงคมนาคมและ รฟท.ต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี รวม 25,711 ล้านบาทภายใน 180 วัน ดังนั้น หากมีคำสั่งงดบังคับคดี จะส่งผลให้คำสั่งชดใช้ค่าเสียหายข้างต้น รวมดอกเบี้ยจะถูกชะลอออกไปก่อน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ