เรียกว่าอยู่ดีๆ ก็กลายเป็นปัญหาระดับชาติ หลังจากที่ กรมทางหลวงเปิดระบบ M-Flow หรือระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ในด่านนำร่อง บนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 แต่งานนี้ ดูเหมือนจะไม่โฟลว์ ไม่ลื่นไหลอย่างที่คิด เมื่อยังมีคนส่วนใหญ่ที่ไม่ทราบว่า ระบบ M-Flow คืออะไร และเมื่อขับรถผ่านไปแล้ว กลับเจอหนังสือเรียกค่าปรับถึง 10 เท่า เป็นเงินสูงถึงหลักพัน และหลายพันบาท
M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยนำเทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000 - 2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป
ซึ่งต่างกับระบบ Easy Pass ตรงที่ ระบบ M-Flow ไม่มีไม้กั้น รถสามารถผ่านไปได้ทันที แล้วค่อยมาจ่ายเงินทีหลัง ส่วน Easy Pass นั้น รถจะต้องชะลอ เพื่อให้ระบบทำการหักเงินอัตโนมัติจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ
โดยตอนนี้มีการนำระบบ M-Flow มาใช้นำร่องที่ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ซึ่งอนาคตกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะได้ขยายผลนำระบบ M-Flow ไปใช้กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและทางพิเศษ ในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จากข้อมูล เมื่อวันที่ 19 ก.พ.65 มีผู้ลงทะเบียนสมัครสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow จำนวนรวมทั้งสิ้น 61,171 ราย ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล คิดเป็นจำนวนรถที่เป็นสมาชิก 67,399 คัน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ได้มีผู้สนใจลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วง วันที่ 16-19 ก.พ. เพิ่มเฉลี่ยวันละเกือบ 10,000 ราย ซึ่งนับว่ามีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว ตั้งแต่เปิดรับสมาชิกครั้งแรกเมื่อ 29 ตุลาคม 2564 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2565 ก่อนเปิดใช้งานระบบ M-Flow มีผู้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกประมาณ 30,000 รายเท่านั้น
ทั้งนี้ การที่จะผ่านทางในช่อง M-Flow ได้ จะต้องทำการลงทะเบียนเพื่อใช้บริการก่อน ซึ่งสามารถสมัครได้ ผ่าน 3 ช่องทางดังนี้
- Website : www.mflowthai.com
- Mobile Application : Mflow (สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Andriod)
- จุดบริการที่กรมทางหลวงกำหนด
- ตัดชำระเงินผ่านบัตรเดบิต
- ตัดชำระเงินผ่านบัตรเครดิต
- ตัดชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร
- ตัดชำระเงินจากบัญชี M-PASS
- ตัดชำระเงินจากบัญชี EASY PASS
หรือจะเลือกการชำระเงินแบบชำระเอง ซึ่งต้องชำระเงินภายใน 2 วัน หลังได้รับการแจ้งเตือนยอดค่าใช้บริการ ตามช่องทางต่างๆ ดังนี้
- ชำระผ่านเว็บไซต์ และโมบายแอปฯ
- ชำระผ่านตู้เอทีเอ็ม
- ชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร
- ชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส
- ชำระผ่านโมบายแบงกิ้ง ได้ทุกธนาคาร โดยสแกนผ่านคิวอาร์โค้ด หรือบาร์โค้ด ได้เช่นกัน
เมื่อเลือกรูปแบบการชำระเงินแล้ว ให้กด “ลงทะเบียน” ระบบจะตรวจสอบ ก่อนแจ้งผลการลงทะเบียนผ่าน SMS และอีเมลภายใน 24 ชม. โดยจะสามารถใช้ระบบ M-Flow ได้หลังจากที่ได้รับการแจ้งยืนยันผลการลงทะเบียนสำเร็จแล้วเท่านั้น
นอกจากนี้ ยังสามารถสมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิก ระบบ M-FLOW ผ่านทาง Line OA โดยเพิ่มเพื่อนในไลน์ @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งวิธีนี้สามารถสมัครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที เท่านั้น ไม่มีเอกสารที่ยุ่งยาก
สำหรับผู้ที่เลือกการชำระเงินแบบอัตโนมัติไว้ แต่พบว่าเงินในบัตรหรือในบัญชีไม่เพียงพอ ขณะครบรอบตัดบัญชี ระบบจะส่งข้อความเตือน ผ่าน sms, Mobile Application หรืออีเมล ซึ่งจะต้องรีบเติมเงินให้เพียงพอ ก่อนเวลา 12.00 น. ในวันเดียวกัน เพื่อที่ระบบจะตัดค่าใช้บริการผ่านบัตรและบัญชีธนาคารอีกครั้งโดยอัตโนมัติ
แต่หากเติมเงินไม่ทันเวลา 12.00 น. ในวันเดียวกัน จะต้องทำการดาวน์โหลดใบแจ้งหนี้ เพื่อนำไปชำระเงินด้วยตัวเอง ผ่านช่องทาง Mobile Application ของธนาคารต่างๆ, ATM, เคาน์เตอร์ธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส
สำหรับคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกในระบบ M-Flow สามารถใช้บริการในช่องทาง M-Flow ได้ โดยจะมีการเรียกเก็บเงินภายหลัง ซึ่งท่านสามารถชำระค่าบริการได้ตามขั้นตอนต่อนี้
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.mflowthai.com หรือ Mobile Application ของ M-Flow
2. เลือก “วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก”
3. แจ้งเลขทะเบียน เพื่อทำรายการออก E-Bill สำหรับนำไปชำระค่าบริการ
4. นำ E-Bill ไปชำระค่าบริการทางช่องทาง Mobile Application ของธนาคารต่างๆ, ATM, เคาน์เตอร์ธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส
5. หากไม่สะดวกเข้าใช้งานเว็บไซต์ หรือ Mobile Application สามารถแจ้งเลขทะเบียนรถเพื่อชำระค่าบริการได้ทางเคาน์เตอร์ธนาคารและเคาน์เตอร์เซอร์วิสโดยไม่ต้องออก E-Bill โดยจะต้องทำรายการชำระค่าบริการให้เรียบร้อยภายใน 2 วันหลังใช้บริการช่องทาง M-Flow
ทั้งนี้ หากชำระค่าบริการล่าช้ากว่ากำหนด อาจจะต้องเสียค่าปรับและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
กลายเป็นประเด็นดราม่า กับการใช้บริการผ่านระบบ M-Flow หลังมีผู้ใช้บริการรายหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความถึงความไม่เป็นธรรม เมื่อขับรถผ่านช่อง M-Flow ของมอเตอร์เวย์ แต่กลับโดนค่าปรับสูงถึง 10 เท่า เนื่องจากจ่ายไม่ตรงกำหนด จนทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า หลอกกินเงินประชาชนหรือไม่
เช่นเดียวกับ พระเอกชื่อดัง อย่าง "หลุยส์ สก๊อต" ซึ่งเจอปัญหานี้กับตัวเอง หลังจากที่ใช้บริการ M-Flow โดยพระเอกหนุ่มได้โพสต์ข้อความผ่านไอจี อธิบายว่า "ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ m-flow ครับ ผมไม่ได้เป็นสมาชิกผมก็เลยตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่ายครับ, สรุปไม่คุ้มครับ เพราะผมต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับสองครั้งเพราะระบบ Ai ไม่เคลียร์ยอดให้ครับ และกลัวโดน (คดีอาญา) #ก็ต้องจ่ายครับ ผมใช้บริการไปหกครั้ง= 780 + ค่าน้ำมัน #เป็นลมครับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงนี้ฝากเขียนมาได้เลยครับ #เยี่ยม"
ทั้งนี้ หลังจากที่พระเอกหนุ่มโพสต์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้เป็นจำนวนมาก บางคนเจอปัญหาเดียวกัน ขณะที่บางคนเอง ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า M-Flow คืออะไร และว่าทางภาครัฐควรจะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลกับประชาชนมากกว่านี้หรือไม่
นอกจากนี้ ก็ยังมีคนที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน เนื่องจากประสบเหตุ ถูกค่าปรับเป็นเงินหลายบาท ขณะที่บางคนมีรถยนต์หลายคัน กลับลงได้เพียงครั้งละคันเท่านั้น ขณะที่หากนำรถของบริษัทมาใช้ เวลาลงทะเบียน จะต้องมีหนังสือได้รับความยินยอมจากบริษัทด้วย
มีรายงานจาก กรมทางหลวง ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่า ทางกรมทางหลวง รับทราบปัญหาเกี่ยวกับระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นแล้ว ทั้งคนที่เป็นสมาชิก และคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ทั้งผู้ที่ใช้งานได้ตามปกติ และผู้ที่ไม่สามารถชำระเงินได้ในเวลาที่กำหนดจนส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับ
ทั้งนี้ หากรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการพิจารณาช่วยเหลือเป็นรายกรณีไป อย่างไรก็ตาม การนำระบบดังกล่าวมาใช้ ก็เพื่อลดการจราจรที่ติดขัดบริเวณหน้าด่าน และให้ผู้ใช้บริการชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น จากเดิมที่ต้องชะลอ เพื่อชำระเงินบริเวณหน้าด่าน และหลังจากนี้ กรมทางหลวงจะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน
ล่าสุด วันที่ 24 ก.พ. มีรายงานว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายสั่งการไปยังกรมทางหลวง ให้ชะลอการเก็บเงินค่าปรับ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับ ผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก M-Flow ที่ชำระค่าผ่านทางหลังจากใช้งานในระยะเวลา 1 สัปดาห์ และหลังจาก 1 สัปดาห์หากยังละเลยจ่ายค่าผ่านทางก็จะต้องเสียค่าปรับ
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ชำระค่าผ่านทาง และถูกปรับ ไปก่อนหน้านี้ ทางกรมทางหลวง จะให้มีการคืนเงินค่าปรับให้ภายใน 31 มี.ค. 65 และหากประชาชนมีข้อสงสัยติดต่อสายด่วน 1586 กด 1.
ผู้เขียน : เจ๊ดา วิภาวดี
กราฟิก : Varanya Phae-araya