คนรักหมูกรอบเริ่มยิ้มออก ราคาหมูหลังตรุษจีนเริ่มถูกลงสะท้อนต้นทุนแท้จริง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนรักหมูกรอบเริ่มยิ้มออก ราคาหมูหลังตรุษจีนเริ่มถูกลงสะท้อนต้นทุนแท้จริง

Date Time: 7 ก.พ. 2565 10:55 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • คนรักหมูกรอบเริ่มยิ้มออก "ราคาหมู" หลังตรุษจีนเริ่มถูกลง พบราคาหน้าฟาร์มเริ่มต่ำกว่า 100 บาท สะท้อนต้นทุนแท้จริง ส่วนคาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรเดือน ก.พ.

Latest


คนรักหมูกรอบเริ่มยิ้มออก "ราคาหมู" หลังตรุษจีนเริ่มถูกลง พบราคาหน้าฟาร์มเริ่มต่ำกว่า 100 บาท สะท้อนต้นทุนแท้จริง ส่วนคาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรเดือน ก.พ. ราคาข้าวเปลือกทยอยปรับขึ้น หลังอินเดียมีปัญหาขาดแคลนรถไฟบรรทุกสินค้า

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ธ.ก.ส. ได้คาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรในเดือน ก.พ. 65 โดยสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคา 7,957 - 8,209 บาทต่อตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.45% - 3.64% เนื่องจากอินเดียผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกประสบปัญหาขาดแคลนรถไฟบรรทุกสินค้า ทำให้ไม่สามารถส่งออกข้าวตามคำสั่งซื้อได้ทั้งหมด ประเทศคู่ค้าบางรายจึงเปลี่ยนมาซื้อข้าวจากไทยทดแทน

ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิ ราคา 11,229 - 11,371 บาทต่อตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 3.00% - 4.30% และข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาวราคา 8,922 - 9,391 บาทต่อตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.69% - 5.99% เนื่องจากภาครัฐดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 เพื่อชะลอการขายข้าวที่ออกสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับเงินบาทยังคงอ่อนค่า จึงทำให้ประเทศคู่ค้ามีความสนใจสั่งซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น

น้ำตาลทรายดิบตลาดนิวยอร์ก ราคา 19.12 - 19.98 เซนต์ต่อปอนด์ (13.92 - 14.54 บาทต่อกก.) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1.16% - 5.71% เนื่องจากทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลดีต่อราคาเอทานอล และอาจจูงใจให้โรงงานน้ำตาลในบราซิลนำอ้อยไปผลิตเอทานอลมากกว่าน้ำตาลทราย อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยกดดันราคาน้ำตาลจากปริมาณผลผลิตอ้อยที่เพิ่มขึ้นทั้งจากอินเดียและไทย

มันสำปะหลัง ราคา 2.27 - 2.34 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.44% - 3.54% เนื่องจากความต้องการใช้มันสำปะหลังของประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สุกร ราคา 99.51 - 101.44 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.57% - 2.52% เนื่องจากปริมาณผลผลิตเนื้อสุกรยังคงอยู่ในระดับต่ำจากปัญหาการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ประกอบกับรัฐบาลควบคุมการนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด ASF อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้ออกคำสั่งห้ามกักตุนหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาเนื้อสุกรจะถูกดำเนินคดีขั้นสูงสุด

กุ้งขาวแวนนาไม ราคา 178.78 - 185.12 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.44% - 4.01% เนื่องจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และการกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในแบบ Test & Go อีกครั้งภายในเดือน ก.พ. 65 จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการบริโภคกุ้งเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลผลิตกุ้งลดลงจากปัญหาต้นทุนอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรลดปริมาณการเลี้ยงกุ้ง

โคเนื้อ ราคา 99.20 - 101.00 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.05% - 1.86% เนื่องจากปัญหาเนื้อสุกรราคาสูง และยังไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ทำให้ราคาเนื้อประเภทอื่นที่เป็นสินค้าบริโภคทดแทนเนื้อสุกรมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการบริโภคเนื้อโคปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคา 8.72 - 8.77 บาท/กก. ลดลงจากเดือนก่อน 0.11% - 0.68% เนื่องจากสัญญาราคาส่งมอบข้าวสาลีปรับลดลงจากการขายออกทำกำไร จึงคาดว่าผู้ประกอบการจะนำเข้าข้าวสาลีเพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ราคาสูง ส่งผลให้ความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศลดลง

ปาล์มน้ำมัน ราคา 8.64 - 9.03 บาทต่อกก. ลดลงจากเดือนก่อน 13.50% - 17.27% เนื่องจากเดือน ก.พ. ผลผลิตปาล์มน้ำมันรอบใหม่เริ่มทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับรัฐบาลตรึงราคาน้ำมันปาล์มเพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ยางพาราแผ่นดิบชั้น 3 ราคา 50.19 - 51.31 บาทต่อกก. ลดลงจากเดือนก่อน 1.83% - 3.98% เนื่องจากราคายางพาราล่วงหน้าตลาดโตเกียวมีแนวโน้มลดลง (ราคายางพาราล่วงหน้าตลาดโตเกียวส่วนหนึ่งถูกใช้เพื่อการเก็งกำไร) จากการที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ Fed อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 65

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมากกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ราคายางพารายังเคลื่อนไหวลดลงไม่มาก จากราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของโลกจะกลับมาสู่ระดับใกล้เคียงหรือมากกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หมูราคาถูกลงสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการติดตามและได้รับรายงานเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมการค้าภายในที่ออกสำรวจราคาสินค้าใน กทม. และต่างจังหวัดทั่วประเทศช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน พบว่า ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ มีแนวโน้มราคาลดลงเป็นส่วนใหญ่ โดยราคาเนื้อหมูเริ่มลดลงมาอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาเนื้อหมูมีราคาสูงถึง 250-300 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้ ราคาเนื้อหมูเริ่มปรับลดลงเป็นจากความร่วมมือทุกฝ่าย มีการตรวจสต๊อก และระบายออกสู่ตลาดขณะนี้ โดยราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มปรับลงเหลือต่ำกว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม และคาดว่าราคาเนื้อหมูจะปรับลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง

สอดคล้องกับ นางภูษณิศ ไชยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับดูแล และพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าราคาหมูในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในอำเภอเมืองเริ่มปรับลดลง หลังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือประกาศปรับราคาหมูเป็นจากกิโลกรัมละ 106 บาท เหลือ 102-104 บาท ส่งผลต่อราคาหมูชำแหละที่ปรับลงไปด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าหมูในห้องเย็นที่มีอยู่ประมาณ 3 แสนกิโลกรัม เริ่มทยอยออกมากขึ้นตามคำสั่งซื้อ และหมูเป็นที่เพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมการเลี้ยงของปศุสัตว์ ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาหมูปรับลดลง โดยปัจจัยทั้งหมดนี้คาดว่าในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ สถานการณ์ราคาหมูจะดีขึ้นมาก และใกล้เคียงกับช่วงเดือน ต.ค. - พ.ย. 64 ที่หมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 160-170 บาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ