“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฟาไฉ” คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวัง สมปรารถนา มีแต่ความสุข และร่ำรวยตลอดปี ต้องขอกล่าวคำอวยพรแก่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และพี่น้องชาวไทยทุกคน
เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2565 วันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน
ร่วมเป็นกำลังใจให้พวกเรา ฝ่าฟันวิกฤติข้าวยากหมากแพงนี้ไปให้ได้
ปกติพอเข้าช่วงเทศกาลตรุษจีน บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย จะมีเม็ดเงินสะพัดมหาศาล จากการซื้อสินค้าและบริการ เพื่อสักการะเทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และทำกิจกรรมต่างๆ
แต่ตรุษจีนในช่วง 2-3 ปีมานี้ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาไปถนัดใจ
เพราะเรายังซมกับ พิษโควิด-19 ที่ซ้ำเติมด้วยภาวะ “วิกฤติราคาสินค้าแพง” ทำให้กำลังซื้อหดตัวลง
จากการคาดการณ์ของ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลตรุษจีน เหลือเพียง 3.9 หมื่นล้านบาท
ติดลบ 11.82% เมื่อเทียบกับปีก่อน 2564 ที่มีการใช้จ่ายอยู่ราว 4.4 หมื่นล้านบาท เท่ากับติดลบต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และ นับเป็นมูลค่าการใช้จ่ายต่ำสุดในรอบ 11 ปี
และจาก ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2565 ระหว่างวันที่ 17-24 ม.ค. จากกลุ่มตัวอย่าง 1,250 ราย ส่วนใหญ่มองว่าบรรยากาศตรุษจีนปีนี้คึกคักน้อยลง มีการใช้จ่ายลดลง
เพราะเศรษฐกิจแย่ลง รายได้ลดลง ผู้คนต้องการลดค่าใช้จ่าย เพราะเป็นหนี้เพิ่มขึ้น รวมถึงความวิตกต่อการระบาดของโควิด มีถึง 77.1% ระบุว่า ไม่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดตรุษจีน
สิ่งที่เป็นกังวลยังคงเป็นเศรษฐกิจที่ไม่ดี ราคาสินค้าแพง ทั้งหมู, ไก่, ไข่, น้ำมันปาล์ม, ราคาพลังงาน ที่แพงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนต้องลดพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยลง
ผู้คนมีความกังวลต่อสถานการณ์โควิดลดลง จากปี 2564 จึงไม่บั่นทอนการใช้จ่าย แต่มาจากรายได้ที่ลดลง
ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่คาดการณ์การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน
ยังคงมีการใช้จ่ายเพื่อจัดซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของเทศกาล แม้ราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ยังใช้จ่ายซื้ออาหาร เพื่อรับประทานร่วมกันในครอบครัวด้วย
แม้เศรษฐกิจจะซบเซาหนัก แต่กลุ่มผู้ประกอบการห้างร้าน พ่อค้าแม่ขายก็ต้องปรับตัวกันไป โดยเฉพาะการจัดแคมเปญ อัดโปรโมชันกันกระหน่ำ
ก็พอจะกระตุกกำลังซื้อกันขึ้นมาได้บ้าง
ขณะที่ คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชี้ว่า ผลกระทบจากโควิด บวกกับปัจจัยเสริมทั้ง ปัญหา เศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว ราคาสินค้า ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือน และกำลังซื้อที่เปราะบาง
ทำให้ผู้คนต้องประหยัดการใช้จ่าย กอปรกับปีนี้ไม่ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดยาว ทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากนัก
แม้หลายพื้นที่จะงดจัดกิจกรรม แต่ ททท.ก็ยังจัดตกแต่งประดับไฟ ตลอดเส้นถนนเยาวราช และส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมตรุษจีนในบางพื้นที่ เพื่อสืบสานประเพณีเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน
สร้างบรรยากาศให้คนไทยได้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดจากสถานการณ์
คาดว่า การท่องเที่ยวในประเทศจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย มีรายได้ทางการท่องเที่ยว 1,930 ล้านบาท
“ย่วน หนี ตู้กัว ซุ่ย เหม่ยห่าว เตอะ ซินเหนียน”
ขอให้เป็นปีใหม่ที่ดีที่สุด สำหรับทุกท่านครับ.
เพลิงสุริยะ