ห้ามพลาด! สัมมนาใหญ่ “ไทยรัฐ” วันนี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ห้ามพลาด! สัมมนาใหญ่ “ไทยรัฐ” วันนี้

Date Time: 20 ม.ค. 2565 06:01 น.

Summary

  • “นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม และ “นายชยธรรม์ พรหมศร” ปลัดกระทรวงคมนาคม มาไขคำตอบร่วมกับภาคเอกชนที่ใช้ประโยชน์จากโครงข่ายคมนาคม ทั้งธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจท่องเที่ยว และภาคอุตสาหกรรม

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ทุกวันนี้ ในกรุงเทพฯและทุกทิศทั่วไทย ก่อสร้างโครงข่ายคมนาคมมากมาย ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ถนนหลากหลายเส้นทาง ไม่เว้นขยายสนามบิน ท่าเรือ

คนไทยที่นอกจากจะเบื่อรถติด มลพิษในอากาศแล้ว เคยคิดหรือไม่ว่า การก่อสร้างโครงข่ายคมนาคมเหล่านี้ จะทำให้ “ชีวิตดีขึ้นอย่างไร” และ “โอกาสของประเทศไทยกับการใช้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม” จะเป็นอย่างไร

ไทยรัฐกรุ๊ป ประกอบด้วย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ไทยรัฐออนไลน์ และไทยรัฐทีวี มีคำตอบ!!

เพราะไทยรัฐกรุ๊ป ร่วมกับ “กระทรวงคมนาคม” จัดสัมมนาใหญ่ “Thailand Future Smart & Sustainable Mobility ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน” วันที่ 20 ม.ค.นี้ ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ รางน้ำ (ห้องอีเทอร์นิตี้ บอลรูม ชั้น G) ตั้งแต่เวลา 08.30-11.45 น.

โดยงานนี้กระทรวงคมนาคมจะยกทีมผู้บริหารระดับสูง ทั้ง “นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม และ “นายชยธรรม์ พรหมศร” ปลัดกระทรวงคมนาคม มาไขคำตอบร่วมกับภาคเอกชนที่ใช้ประโยชน์จากโครงข่ายคมนาคม ทั้งธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจท่องเที่ยว และภาคอุตสาหกรรม

เล่าให้เห็นเป็นน้ำจิ้มก่อนว่า 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมเร่งรัดขยายโครงข่ายคมนาคมต่อเนื่อง ทั้งบก น้ำ ราง อากาศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับความสามารถแข่งขันประเทศ ลดต้นทุนขนส่ง เป็นประตูสู่การค้า-ลงทุน และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ในปี 65 ยังมีแผนการลงทุนสำคัญวงเงินสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท ประกอบด้วย โครงการที่ได้ลงนามสัญญาก่อสร้างไปแล้ว 516,000 ล้านบาท และโครงการลงทุนใหม่อีก 974,000 ล้านบาท

เมื่อเปิดดำเนินโครงการได้ตามเป้าหมาย จะสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจถึง 2.24 ล้านล้านบาท หรือ 1.6 เท่าของเงินลงทุน แต่หากไม่มีการระบาดของโควิด-19 จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 2.8 ล้านล้านบาท หรือ 2 เท่า

นอกจากนี้ จะช่วยให้ความเป็นอยู่ของคนไทยค่อยๆดีขึ้น ทั้งความสะดวกสบายในการเดินทาง ลดปัญหาจราจร ลดมลพิษ และเมื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทั้งหมดเข้าด้วยกัน จะเพิ่มความสะดวกทางการค้า เพิ่มความง่ายในการทำธุรกิจ และลดต้นทุนการขนส่งของประเทศได้ 20-30% จากปัจจุบัน

อีกทั้งยังเกิดเป็นโครงข่ายสาธารณูปโภค ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ เป็นจุดแข็งที่ดึงดูดการลงทุนใหม่ๆจากต่างประเทศ ขณะที่การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา และสนามบินอื่นๆจะช่วยรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ ได้มากถึงปีละ 200 ล้านคน

ยังมีประโยชน์อีกมากที่คนไทย และประเทศจะได้รับจากการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม ถ้าไม่อยากพลาด ติดตามสาระดีๆได้ที่ Facebook Thairath, Thairath TV และ YouTube Thairath Online ตามวันและเวลาข้างต้น.

ฟันนี่เอส


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ