ชีวิตดีๆ บนแผนคมนาคม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชีวิตดีๆ บนแผนคมนาคม

Date Time: 19 ม.ค. 2565 06:01 น.

Summary

  • การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน ฟังดูหัวข้อแล้ว อาจจะยังจับต้องไม่ได้ แต่ถ้าได้ไปฟังจากการปาฐกถาพิเศษของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่าง คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ ด้วยตัวเอง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคมนี้ จะมีงานเสวนาใหญ่ของปีที่กระทรวงคมนาคมจับมือกับ “ไทยรัฐกรุ๊ป” จัดขึ้นที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำในหัวข้อเรื่อง การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน

ฟังดูหัวข้อแล้ว อาจจะยังจับต้องไม่ได้ แต่ถ้าได้ไปฟังจากการปาฐกถาพิเศษของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่าง คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ ด้วยตัวเอง ในเรื่องของ “ชีวิตคนไทยจะดีขึ้นอย่างไรบนแผนคมนาคม”

ตอกย้ำลงไปอีกครั้งกับ “แผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคมกับการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการส่งเสริมคุณภาพชีวิต” โดย คุณชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม

ก็จะเห็นภาพชัดเจนเลยว่า ใน 10-12 ปีข้างหน้า หรือปี 2575 (2032-2035) ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานจะให้ประโยชน์มหาศาลแก่คนไทยในประเทศอย่างไร

โดยเฉพาะโครงข่ายการเดินทาง และการขนส่งของประเทศไทยที่ถูกวางไว้อย่างครบถ้วนทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง

ในช่วงสิบปีข้างหน้า คนไทย ตลอดจนถึงคนในประเทศเพื่อนบ้าน และที่มาจากต่างประเทศ จะได้เห็นชัดเจนว่า ประเทศไทยเป็น HUB หรือศูนย์กลางการเดินทาง และเชื่อมต่อของภูมิภาคนี้จริงอย่างที่เคยมีการกล่าวขานกันไว้อย่างไร

เพราะโครงข่ายการเดินทาง และระบบการขนส่งที่กระทรวงคมนาคมวางไว้นี้ จัดทำขึ้นเพื่อรองรับการคาดการณ์ของนานาชาติที่ว่า จะมีผู้คนทั้งในภูมิภาคนี้ และทั่วโลกเดินทางเข้ามายังประเทศไทย และต่อไปยังประเทศในเพื่อนบ้าน และเอเชียสูงถึง 200 ล้านคนต่อปี

ตัวเลขนี้กับโครงข่ายการคมนาคมที่คุณศักดิ์สยาม และคุณชยธรรม์ รมว.และปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมกันวางแผนไว้ทั้งหมด จะทำให้หัวใจคนไทยฟูฟ่องพองโตขึ้น เพราะเห็นอนาคตว่า รายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศจะหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยเพียงใด ที่สำคัญก็คือ คนไทยจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สินค้าการเกษตรจะได้รับการขนส่งเข้ามายังตลาดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าอย่างรวดเร็วด้วยรถไฟความเร็วสูง ขณะที่การเดินทางของผู้คนจะไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป เมื่อกระทรวงคมนาคมสามารถวางระบบรถไฟรางคู่ได้อย่างครบถ้วนทุกภูมิภาคภายในระยะเวลาที่กำหนด

เช่นเดียวกัน การเดินทางของนักท่องเที่ยวที่นำมาซึ่งรายได้หลักแก่ผู้คนในท้องถิ่นก็จะสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น ไปทั่วถึงในทุกภูมิภาคมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยเป็น Unseen Thailand

นอกจากผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคมจะมาบอกกล่าวเล่าแผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคมที่จะทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้นแล้ว ยังมีกูรูจากสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมาร่วมงานเสวนาด้วย

มิสไฟน์ ฟังมากับหู ดูแผนมากับตาแล้ว บอกเลยว่า โครงข่ายคมนาคมนี้ครบถ้วนกระบวนความที่สุด จึงอยากเชิญชวนให้ไปร่วมฟังกันที่โรงแรมพูลแมน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยไทยรัฐทีวีจะถ่ายทอดสดผ่านทุกช่องทางที่ facebook Thairath, YouTube Thairath Online รวมทั้งข่าวในหน้าเศรษฐกิจ และหน้า 1 นสพ.ไทยรัฐ

มิสไฟน์


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ