NT 1 ปีกำไรสำเร็จ หวังแผนธุรกิจปีนี้เห็นผลเป็นรูปธรรม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

NT 1 ปีกำไรสำเร็จ หวังแผนธุรกิจปีนี้เห็นผลเป็นรูปธรรม

Date Time: 8 ม.ค. 2565 06:15 น.

Summary

  • หลังการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อตั้งเป็นบริษัท NT เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2564 โดยในปีแรก NT สามารถทำกำไรได้สำเร็จ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ NT กล่าวว่า หลังการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อตั้งเป็นบริษัท NT เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2564 โดยในปีแรก NT สามารถทำกำไรได้สำเร็จและคาดว่าจะจ่ายโบนัสให้กับพนักงานได้ตามกฎหมาย แต่ยังไม่กำหนดว่าเป็นกี่เดือน

“หลังควบรวมเราสามารถปรับลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการให้บริการที่เคยทับซ้อนกันอยู่ได้อย่างชัดเจน สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นจากผลกำไรในปีแรก นอกจากนั้นยังสามารถเจรจาลดข้อพิพาททางธุรกิจที่มีกับพันธมิตรลงได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยลดเงินสำรองหากเกิดความเสียหาย รวมทั้งได้นำอาคาร สำนักงานที่ว่างอยู่ไปปล่อยเช่าสร้างรายได้เพิ่ม เนื่องจาก NT เป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก”

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ในปีนี้การเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรจะยังดำเนินต่อเนื่องจากปีแรกซึ่งสามารถปรับลดพนักงานผ่านโครงการสมัครใจจากได้กว่า 2,000 คน แต่ยังคงเหลือพนักงานอีกราว 17,000 คน ซึ่งถือว่ามากเกินไปในสภาพแวดล้อมที่เน้นการทำงานผ่านทางไกล จึงจะต้อง มีการปรับลดลงตามความสมัครใจอีก

ส่วนแผนธุรกิจซึ่งคาดว่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในปีนี้ ได้แก่ การบุกเข้าทำตลาดธุรกิจดาวเทียมสำหรับลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น หลังได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ในการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ซึ่งหมดสัมปทานลงเมื่อเดือน ก.ย. 2564 รวมทั้งการหาพันธมิตรเพื่อให้บริการมือถือบนคลื่นความถี่ 700 MHz.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ