ค่ายรถหวั่น “โอมิครอน” ไล่ทุบตลาด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ค่ายรถหวั่น “โอมิครอน” ไล่ทุบตลาด

Date Time: 24 ธ.ค. 2564 06:01 น.

Summary

  • โตโยต้าฯได้ตั้งข้อสังเกตถึงยอดขายรถยนต์ประจำเดือน พ.ย.2564 ว่ายังคงชะลอตัวต่อเนื่องในทุกเซ็กเมนต์ สืบเนื่องจากภาวะการระบาดของไวรัสโควิด-19

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานในฐานะที่โตโยต้าเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในไทยถึงยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อและทุกประเภทประจำเดือน พ.ย.2564 ว่ามีทั้งสิ้น 71,716 คัน ลดลง 9.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 23,793 คัน ลดลง 6.5% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 47,923 คัน ลดลง 10.8% สำหรับยอดขายรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 38,550 คัน ลดลง 9.9%

บริษัท โตโยต้าฯได้ตั้งข้อสังเกตถึงยอดขายรถยนต์ประจำเดือน พ.ย.2564 ว่ายังคงชะลอตัวต่อเนื่องในทุกเซ็กเมนต์ สืบเนื่องจากภาวะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ ส่งผลกระทบและเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ตลอดจนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจการท่องเที่ยว และบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้บริโภคยังคงชะลอการตัดสินใจซื้อ และรัดกุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอจังหวะการใช้จ่ายที่เหมาะสม

ขณะที่ตลาดรถยนต์ในเดือน ธ.ค.มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลดีต่อการประกอบธุรกิจต่างๆ และประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงกับในสภาวะปกติ ทั้งนี้ ยังเป็นการลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว โดยสถานการณ์ตลาดรถยนต์จะขยับตัวดีขึ้น สืบเนื่องจากทุกค่ายรถยนต์ต่างแข่งขันกันนำเสนอแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงสิ้นปี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ปีนี้ ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากถึง 1,151,540 คน และยอดจองรถยนต์ในงานมากถึง 31,583 คัน ไม่นับรวมยอดจองรถยนต์ตามโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายทุกยี่ห้อทั่วประเทศ ภายใต้ข้อเสนอพิเศษ “เงื่อนไขเดียวกับมอเตอร์โชว์” เป็นตัวกระตุ้นการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของลูกค้าได้อย่างสัมฤทธิผล แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย เป็นปัจจัยลบต่อสถานการณ์ตลาดรถยนต์และสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ต้องจับตามองต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ