“บีโอไอ” กระตุ้นลงทุนปี 65 ดันกิจการขนาดใหญ่พลิกฟื้นเศรษฐกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“บีโอไอ” กระตุ้นลงทุนปี 65 ดันกิจการขนาดใหญ่พลิกฟื้นเศรษฐกิจ

Date Time: 21 ธ.ค. 2564 06:30 น.

Summary

  • “บอร์ดบีโอไอ” ขยายมาตรการกระตุ้นการลงทุนในโครงการ ลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีผลในวงกว้างต่อการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในอีอีซี จากสิ้นสุดปี 2564 เป็นสิ้นสุดปี 2565

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

“บอร์ดบีโอไอ” ขยายมาตรการกระตุ้นการลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีผลในวงกว้างต่อการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในอีอีซี จากสิ้นสุดปี 2564 เป็นสิ้นสุดปี 2565 พร้อมอนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุนโครงการใหญ่ รวม 26,000 ล้านบาท

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอได้เห็นชอบขยายมาตรการกระตุ้นการลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีผลในวงกว้างต่อการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ครอบคลุมกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง จากที่สิ้นสุดในปี 2564 เป็นให้ยื่นขอรับการส่งเสริมได้ถึงสิ้นปี 2565 และเป็นโครงการที่มีการลงทุนจริงไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนหลังออกบัตรส่งเสริม โดยได้รับสิทธิประโยชน์ด้วยการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% รวม 5 ปี และ 11 เดือนของปีนี้มีการลงทุนภายใต้มาตรการนี้ 69 โครงการ รวม 290,000 ล้านบาท และในปีนี้มีการยื่นคำขอบีโอไอตลอดทั้งปีถึง 600,000 ล้านบาท สูงกว่าปีปกติเฉลี่ยที่ 500,000 ล้านบาท ส่วนปีหน้า ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมาย แต่จะใกล้เคียงกับปี 2564 ซึ่งปีหน้าเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว การลงทุนก็จะมีต่อเนื่อง ถ้าไม่มีผลกระทบจากโอมิครอนมากนัก ขณะที่ตัวเลขการลงทุนจริงทั้งในปีนี้ และปี 2565 อยู่ที่ 400,000 ล้านบาท

ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ออกไปอีก 1 ปีถึงสิ้นปี 2565 ยกเว้นโครงการที่ตั้งในเขตส่งเสริมเพื่อกิจการพิเศษ 5 แห่ง สามารถยื่นคำขอตามมาตรการนี้ได้โดยไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด ได้แก่ เมืองการบินภาคตะวันออก (อีอีซีเอ), เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ), เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์ครบวงจร ธรรมศาสตร์ (พัทยา) หรืออีอีซีเอ็มดี และการแพทย์จีโนมิกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) หรืออีอีซีจี ส่วนปี 2566 ก็จะปรับปรุงมาตรการของอีอีซีใหม่ทั้งหมด ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การลงทุนฉบับใหม่

โดยสามารถขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากหลักเกณฑ์พื้นฐานได้ใน 2 กรณี คือ เกณฑ์ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หากมีการพัฒนาบุคลากรไทยในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกิจการในกลุ่มที่ได้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5-8 ปี จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เพิ่มเติม 3 ปี และกิจการในกลุ่มเทคโนโลยีเป้าหมายและกิจการสนับสนุน ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม 2 ปี เป็นต้น

ที่ประชุมยังเห็นชอบให้พื้นที่ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี เป็นเขตส่งเสริมการลงทุน โดยให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปี เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ และเห็นชอบให้สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) และอาคารศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีประยุกต์สู่เอสเอ็มอี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ณ เทคโนธานี เป็นเขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว จะได้รับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ คือ ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลละ 50% เพิ่มเติมอีก 5 ปี เป็นต้น และบอร์ดบีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมโครงการขนาดใหญ่ รวมมูลค่า 26,000 ล้านบาท เพื่อสร้างความพร้อมด้านพลังงาน พร้อมยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของไทยสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์และยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค เช่น บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เงินลงทุน 3,656 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ