“ศักดิ์สยาม” แง้มข่าวดี! ม.ค.นี้เพิ่มขบวนรถไฟเชื่อม “ไทย-ลาว”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ศักดิ์สยาม” แง้มข่าวดี! ม.ค.นี้เพิ่มขบวนรถไฟเชื่อม “ไทย-ลาว”

Date Time: 18 ธ.ค. 2564 05:04 น.

Summary

  • การมาลงพื้นที่เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมามีความสำคัญในอนาคต นอกจากจะมีระบบคมนาคมหลากหลายรูปแบบ เชื่อมต่อการเดินทาง เช่น การพัฒนาเส้นทางถนน

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ กำหนดแผนการก่อสร้างเส้นทางถนนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า การมาลงพื้นที่เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมามีความสำคัญในอนาคต นอกจากจะมีระบบคมนาคมหลากหลายรูปแบบ เชื่อมต่อการเดินทาง เช่น การพัฒนาเส้นทางถนน เช่น โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช แล้ว/โครงการระบบราง ก็จะมีความสำคัญเช่นโครงการรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย และโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 จากนครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดให้ทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จได้ในปี 69

นอกจากนี้ ในการเดินขบวนรถไฟเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดหนองคายของไทยกับ สปป.ลาว ซึ่งขณะนี้มีการเดินรถอยู่เฉลี่ยวันละ 4 ขบวน ล่าสุดไทยได้มีการเจรจากับลาว โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ได้บรรลุข้อตกลงว่าในเดือน ม.ค.65 นี้ จะมีการเพิ่มขบวนรถต่อวัน เป็น 14 ขบวน หรือเพิ่มอีก 10 ขบวน และจะเป็นการเพิ่มตู้ในแต่ละขบวนอีกเท่าตัวด้วย โดยจะดำเนินการตามกรอบการเฝ้าระวังการระบาดไวรัสโควิด-19 ของทั้ง 2 ประเทศด้วย ซึ่งในระหว่างนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแปลเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อบันทึกขอตกลงระหว่างกัน ซึ่งหากแล้วเสร็จ ก็จะดำเนินการได้ทันที ซึ่งประเด็นการเปิดเดินรถเพิ่ม ระหว่างไทยและ สปป.ลาวนี้ จะมีการนำไปหารือร่วมกับเอกชนด้วย เพื่อให้ทราบความต้องการและปริมาณการใช้งานที่ภาคเอกชนต้องการ เนื่องจากปัจจุบันนี้การขนส่งสินค้าจากฝั่งไทยไปยัง สปป.ลาว ยังมีปริมาณไม่มากนัก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ