“ฉัตรชัย ศิริไล” นักการเงินแห่งปี ผลงานโดดเด่นช่วยลูกค้าซื้อบ้านฝ่าโควิด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ฉัตรชัย ศิริไล” นักการเงินแห่งปี ผลงานโดดเด่นช่วยลูกค้าซื้อบ้านฝ่าโควิด

Date Time: 9 ธ.ค. 2564 05:15 น.

Summary

  • วารสารการเงินธนาคารประกาศรางวัลนักการเงินแห่งปีให้กับ “ฉัตรชัย” จาก ธอส. ด้วยคุณสมบัติครบถ้วน มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ สร้างความเติบโตยั่งยืนให้กับองค์กร

Latest

ลุ้นระทึกจองตั๋วเครื่องบิน 5 หมื่นที่นั่ง ลดราคา30%ลดค่าไฟฟ้าเหลือ4.15บาท

วารสารการเงินธนาคารประกาศรางวัลนักการเงินแห่งปีให้กับ “ฉัตรชัย” จาก ธอส. ด้วยคุณสมบัติครบถ้วน มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ สร้างความเติบโตยั่งยืนให้กับองค์กร รับผิดชอบต่อสังคมและทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม

วารสารการเงินธนาคารได้มอบรางวัลเกียรติยศ นักการเงินแห่งปี Financier of the Year มาเป็นเวลา 38 ปีแล้ว โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2525 ในชื่อเดิมของรางวัล “นายธนาคารแห่งปี” เพื่อยกย่องผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร สถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน รวมทั้งสถาบันการเงินประเภทอื่นที่มีผลงานโดดเด่น มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทันสมัย สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตก้าวหน้าและยั่งยืน ในทุกสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมได้รับการยอมรับว่าเป็นรางวัลเกียรติยศแห่งความภาคภูมิใจ

ในปีนี้คณะกรรมการตัดสินรางวัลลงมติเอกฉันท์ มอบรางวัลเกียรติยศให้กับนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ด้วยผลงานที่โดดเด่นผ่านคุณสมบัติการเป็นนักการเงินแห่งปี ตามหลักเกณฑ์ทั้ง 4 ด้านคือ

1.เป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย

2.เป็นนักการเงินมืออาชีพที่มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ

3.เป็นนักการเงินที่สร้างความเจริญเติบโตและยั่งยืนให้กับองค์กร

4.เป็นนักการเงินที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม

นับตั้งแต่เข้ามาบริหารงานใน ธอส. นายฉัตรชัยได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น “ธนาคารที่ดีที่สุด สำหรับการมีบ้าน” และสร้างความแข็ง แกร่งอย่างยั่งยืน ด้วยกลไก 3 ด้าน คือ 1.การดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง รวมถึงข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2.การเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและสูง 3.การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนต่ำ ภายใต้กรอบภารกิจและหลักธรรมาภิบาล ควบคู่ไปกับการปรับภาพลักษณ์องค์กรให้มีความทันสมัย เพื่อให้ภารกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” บรรลุเป้าหมายที่วางไว้

พร้อมๆไปกับผลักดันมาตรการต่างๆของรัฐบาลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ธอส.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบรวมกว่า 20 มาตรการที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ตรงกับระดับความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้าในแต่ละกลุ่ม โดยมีลูกค้าเข้ารับความช่วยเหลือตามมาตรการเป็นจำนวนสูงสุดกว่า 9.69 แสนบัญชี ซึ่งส่วนใหญ่สามารถปรับตัวผ่านวิกฤติจนเข้มแข็งได้

ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล นายฉัตรชัยได้ผลักดันให้เกิดการแก้ไขพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้ธนาคารสามารถออกสลากออมทรัพย์ในปี 2562 และเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ จึงออกแบบสลากออมทรัพย์ ธอส. ให้แตกต่างจากสลากออมทรัพย์ที่มีอยู่เดิมในตลาด เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ในด้านยุทธศาสตร์การก้าวสู่ Digital Banking นายฉัตรชัยได้ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของธนาคารให้แข็งแรง ทั้งปรับองค์กรไปสู่ระบบการทำงานที่ใช้ดิจิทัลเต็มรูปแบบ มีการลงทุนด้านดิจิทัล รวมถึงเพิ่มทักษะความสามารถของพนักงานทำให้ประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ธนาคารมีความพร้อมที่จะตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการดูแลประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง

ขณะเดียวกัน ธอส.ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตของผลประกอบการในฐานะธนาคารของรัฐได้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถปล่อยสินเชื่อได้ปีละประมาณ 210,000-225,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อปล่อยใหม่ที่สูงที่สุดในระบบ ส่วนสำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 166,173 ล้านบาท 117,802 บัญชี เพิ่มขึ้น 6.53% สินเชื่อคงค้างรวม 1,408,857 ล้านบาท สินทรัพย์รวม 1,455,358 ล้านบาท มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 4.52% และมีกำไรสุทธิตามตัวชี้วัดของธนาคารที่ 8,966 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ