พาณิชย์ชี้ร้านโชห่วยยังไม่ตาย คนไทยนิยมซื้อเพราะราคาถูก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์ชี้ร้านโชห่วยยังไม่ตาย คนไทยนิยมซื้อเพราะราคาถูก

Date Time: 2 ธ.ค. 2564 05:40 น.

Summary

  • ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นของร้านจำหน่ายสินค้า ทั้งร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีกค้าส่งและซุปเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ ที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนทุกอำเภอ ทั่วประเทศ 8,428 ราย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นของร้านจำหน่ายสินค้า ทั้งร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีกค้าส่งและซุปเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ ที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนทุกอำเภอ ทั่วประเทศ 8,428 รายในเดือน ต.ค.64 ว่า ผู้ตอบส่วนใหญ่มากถึง 88.02% เห็นว่า ร้านสะดวกซื้อมีความจำเป็นมากที่สุด ส่วนอีก 87.53% ตอบว่า ร้านโชห่วย โดยจำเป็นในทุกอาชีพที่มีรายได้ไม่สูงนัก และอีก 77.65% ตอบซุปเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่

ขณะที่ร้านค้าที่ผู้บริโภคนิยมมากที่สุด ผู้ตอบมากถึง 47.76% ตอบว่า ร้านสะดวกซื้อ แม้ในแต่ละชุมชนมีร้านสะดวกซื้อ 1-2 ร้าน น้อยกว่าร้านโชห่วยที่มี 2-3 ร้าน แต่กลับได้รับความนิยมมากกว่า ที่มีผู้นิยมซื้อเป็นอันดับ 2 ที่ 35.19% และอีก 17.06% ตอบว่า ซุปเปอร์มาร์เกต โดยผู้ที่นิยมซื้อสินค้าจากร้านโชห่วยส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 20,000 บาท และมีอาชีพเกษตรกรมากที่สุด

ส่วนสินค้าและบริการที่เลือกซื้อจากร้านต่างๆ ผู้ตอบส่วนใหญ่ บอกว่า จะซื้อสินค้าเล็กๆน้อยๆจากร้านโชห่วยและร้านสะดวกซื้อมากที่สุด โดยซื้อสัปดาห์ละ 2-3 วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งไม่เกิน 300 บาท ส่วนซุปเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่จะเป็นการซื้อสินค้าประจำเดือน และค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 300 บาทขึ้นไป โดยสาเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคชอบซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อมากกว่า เพราะร้านโชห่วยยังมีข้อด้อยที่สินค้าไม่หลากหลาย มีจำนวนน้อย ใกล้หมดอายุ/หมดอายุ ชำระด้วยเงินสดเท่านั้น คุณภาพต่ำ ราคาแพง คิดเงินช้า ระบบคิวไม่ดี พูดจาไม่สุภาพ และไม่สามารถเลือกสินค้าด้วยตนเองได้ แต่มีข้อดีตรงที่สะดวกในการเดินทาง ราคาถูก มีสินค้าแบ่งขาย มีสินค้าที่ต้องการหลากหลาย และคุณภาพตรงกับความต้องการ ความไว้วางใจ/คุ้นเคย/ความสัมพันธ์ที่ดี มีมาตรการรัฐสนับสนุน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ