นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ว่า กระทรวงคมนาคมไม่ได้มีนโยบายที่จะทุบหรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้างที่สถานีรถไฟหัวลำโพง หรือปิดให้บริการแต่อย่างใด เบื้องต้นได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งนอกจากการรับฟังความคิดเห็นประชาชนแล้ว ยังให้ รฟท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประเมินและศึกษาถึงข้อดี ข้อเสีย รวมถึงความเหมาะสมของขบวนรถที่จะวิ่งให้บริการเข้าออกที่สถานีรถไฟหัวลำโพงด้วย หากผลออกมาอย่างไรทางกระทรวงคมนาคมก็พร้อมที่จะดำเนินการ ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมก็ต้องพิจารณาเรื่องการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า เนื่องจากลงทุนไปจำนวนมากและสถานีดังกล่าวสามารถรองรับรถไฟได้หลายประเภททั้ง รถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง รถไฟความเร็วสูง
ด้านนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ รฟท. กล่าวว่า สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคตนั้น รฟท.ได้มีการตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด หรือ SRTA เพื่อบริหารที่ดินของ รฟท.ทุกแปลง รวมทั้งหัวลำโพงด้วย โดยจากการประเมินรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในอนาคต 30 ปีพบว่า จะมีรายได้เข้ามารวม 800,000 ล้านบาท โดยปีแรกจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการแก้ปัญหาภาระหนี้ของ รฟท.ที่มีผลขาดทุนสะสมอยู่ที่ 150,000 ล้านบาท -160,000 ล้านบาท.