กบง.งัดกลยุทธ์แก้วิกฤติน้ำมัน มีมติให้ ธพ.ประกาศปรับสเปกดีเซล ขายบี 7 ชนิดเดียว ล็อกราคาไม่เกิน 28 บาทต่อลิตร เริ่ม 1 ธ.ค. นาน 4 เดือน แจงยิบใช้ทุนน้ำมันดูแลค่าการตลาด เยียวยาชาวสวนปาล์ม หนุนราคาก๊าซแอลพีจี เงินไหล ออกเดือนละ 4 พันล้าน เหลือก้นถุงแค่ 2,956 ล้าน ขณะที่ประธานสหพันธ์ฯรถบรรทุกบอกพอใจแค่ระดับหนึ่ง เลื่อนขีดเส้นตายไปกลางเดือน ธ.ค.แต่หยุด วิ่งรถ 20% แน่นอน แย้มเปิดโต๊ะเจรจา “บิ๊กรัฐบาล” แล้ว วอนไม่ใช่เด็กดื้อเห็นใจกันด้วย
ปัญหาน้ำมันแพงขึ้นต่อเนื่องจนสหพันธ์ การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำผู้ประกอบการรถบรรทุกออกมาประท้วงประกาศหยุดบริการเดินรถ เรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดเหลือ 25 บาทต่อลิตร ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพลังงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) นัดพิเศษ โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแนวทางลดราคาน้ำมันตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
หลังการประชุม นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (ผอ.สนพ.) แถลงว่า ที่ประชุม กบง. นัดพิเศษ มีมติแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมัน โดยให้ดำเนินการปรับสูตรน้ำมันดีเซลเหลือเพียง 1 ชนิด คือ บี 7 จากปัจจุบันมี 3 ชนิด คือ บี 7 บี 10 และบี 20 จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละประมาณ 1 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ประมาณ 28 บาทต่อลิตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.-31 มี.ค.2565 รวม 4 เดือน โดยกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จะออกประกาศ เรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลร้อยละ 7 ต่อไป เพื่อให้ผู้ค้าปรับสูตร นอกจากนั้น กบง.จะขอให้ผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตรด้วย
นายวัฒนพงษ์กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงพลังงาน ได้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมัน 4,000 ล้านบาทต่อเดือนในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซล จากมติดังกล่าวส่งผลให้กองทุนน้ำมัน มีภาระชดเชยเหลือ 3,886 ล้านบาท หรืออุดหนุนลิตรละ 1.99 บาท และกบง.ได้คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบเดือน ธ.ค.นี้ จะอยู่ที่ระดับ 79.7-80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และเงินบาทอ่อนค่าระดับ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ และค่าการตลาด 1.40 บาทต่อลิตร ขณะที่เดือน ม.ค.-มี.ค.2565 คาดการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จะไม่เกิน 28 บาทต่อลิตร หรือลดลงเล็กน้อย เนื่องจากคาดว่า ราคาน้ำมันโลกจะลดลงระดับ 76-78.5 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่ต้องติดตามผลการประชุมโอเปกพลัส ในวันที่ 4 ธ.ค.ว่าจะมีมติเพิ่ม กำลังผลิตน้ำมันออกสู่ตลาดโลกเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เพื่อผ่อนคลายราคาให้ลดลง
ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ใช้เงินกองทุนน้ำมัน ดูแลค่าการตลาดน้ำมัน ดูแลเกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน และให้คงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภค และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ คิดเป็นเงินไหลออกเดือนละประมาณ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 23,356 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 20,400 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันสถานะกองทุนน้ำมัน ณ วันที่ 24 พ.ย.อยู่ที่ 2,596 ล้านบาท
ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องราคาน้ำมันดีเซลที่ 28 บาทต่อลิตร แม้ว่าไม่ได้ตามที่สหพันธ์ฯต้องการ 25 บาทต่อลิตร แต่ก็พึงพอใจในระดับหนึ่ง สหพันธ์ฯต้องขอทบทวน หรือยืดระยะเวลาที่จะยกระดับการเคลื่อนไหวของสหพันธ์ฯออกไปก่อนจากเดิมจะยกระดับ 1 ธ.ค.เลื่อนไปไม่เกิน 15 ธ.ค.นี้แน่นอน ส่วนการหยุดให้บริการขนส่งสินค้าทางรถบรรทุก ก็ยังยืนยันเช่นเดิมที่จะเพิ่มการหยุดบริการจาก 10% เป็น 20% อย่างไรก็ตาม วันที่ 24 พ.ย. ตนในนามประธานสหพันธ์ฯได้เข้าพบเปิดโต๊ะเจรจากับผู้ใหญ่ของรัฐบาล ได้เสนอแนวทางออกในหลายๆเรื่อง สหพันธ์ฯไม่ได้เป็นเด็กดื้อไม่อยากมีปัญหา แต่รัฐบาลต้องเข้าใจความเดือดร้อนของกลุ่มรถบรรทุกด้วยว่า แบกรับภาระต้นทุนมากมาย