นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ไทยเข้าร่วมเจรจา "ซีพีทีพีพี"

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ไทยเข้าร่วมเจรจา "ซีพีทีพีพี"

Date Time: 22 พ.ย. 2564 05:50 น.

Summary

  • รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ซึ่งได้สั่งการให้คณะทำงานช่วยกันแก้ปัญหาให้ถึงรายบุคคลจนถึงผู้ประกอบการ เพื่อให้กลับเข้าสู่ปกติ ปัจจุบันมีกติกาต่างๆเกิดขึ้นมากมาย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “จับมือ รวมใจ พาไทยรอด” ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 เมื่อวันที่ 21 พ.ย.64 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ซึ่งได้สั่งการให้คณะทำงานช่วยกันแก้ปัญหาให้ถึงรายบุคคลจนถึงผู้ประกอบการ เพื่อให้กลับเข้าสู่ปกติ ปัจจุบันมีกติกาต่างๆเกิดขึ้นมากมาย พันธสัญญาต่างๆที่มีกับหลายประเทศ กับกลุ่มต่างๆที่ตั้งขึ้นมา ซึ่งไม่สามารถคัดค้านได้ เพราะเป็นมติของกลุ่มใหญ่ แต่ก็ได้เสนอข้อสงวนที่ติดขัดไป เช่น ข้อตกลงซีพีทีพีพี (ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก) มีข้อเสียหลายอย่าง แต่ก็มีข้อดีอยู่ด้วย จึงต้องไปเจรจาและทั้งหมดก็ยังไม่ตกลงว่าจะรับหรือไม่รับ ต้องกลับมาหารือกันอีกครั้ง

“ถ้าไม่ร่วมเจรจาในวันนี้ วันหน้าเมื่อมีสมาชิกหลายประเทศ เราจะไม่มีโอกาสเสนอข้อสงวนอีกเลย จำคำพูดผมไว้ ทุกอย่างมีปัญหาทั้งสิ้น ต้องใช้สติปัญญาให้รอบคอบในการแก้ปัญหา ข้อสำคัญให้เป็นไปตามกฎหมายต้องระมัดระวังที่สุด ไม่ให้เดือดร้อน ขอให้แปลเจตนารมณ์ให้ถูกต้อง โดยเฉพาะสื่อ เพราะเป็นผู้สร้างความเข้าใจ”

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ไทยเร่งเข้าร่วมเจรจาซีพีทีพีพีนั้น เป็นสิ่งที่ภาคเอกชนมองถึงความจำเป็นเพื่อไปเจรจา เนื่องจากไม่ต้องการให้ไทยเสียโอกาสในการแข่งขัน และภาคเอกชนจะเปิดเวทีในเร็วๆนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายมาชี้แจงข้อมูลร่วมกัน เพื่อส่งข้อสรุปให้รัฐบาลนำไปพิจารณาต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ