คลังย้ำการบินไทยต้องบินเอง “อาคม” ลั่นเป็นเอกชนแล้ว! รัฐไม่ค้ำประกันให้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คลังย้ำการบินไทยต้องบินเอง “อาคม” ลั่นเป็นเอกชนแล้ว! รัฐไม่ค้ำประกันให้

Date Time: 12 พ.ย. 2564 06:45 น.

Summary

  • รมว.คลังย้ำการบินไทยเป็นเอกชน ต้องหาเงินกู้เอง คลังไม่ค้ำประกันให้ ชี้มีสภาพคล่องทางการเงิน มีกำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความจำเป็นต้องใช้เงินกู้น้อยลง ด้านคาร์โก้การบินไทยพร้อมบริการขนส่ง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

รมว.คลังย้ำการบินไทยเป็นเอกชน ต้องหาเงินกู้เอง คลังไม่ค้ำประกันให้ ชี้มีสภาพคล่องทางการเงิน มีกำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความจำเป็นต้องใช้เงินกู้น้อยลง ด้านคาร์โก้การบินไทยพร้อมบริการขนส่งสินค้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้นัดเข้ามาหารือเรื่องการจัดหาแหล่งเงินเสริมสภาพคล่องกับกระทรวงการคลังแต่อย่างใด เนื่องจากก่อนหน้านี้การบินไทยได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบแล้ว ในฐานะกระทรวงการคลัง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ถือว่าการบินไทยทำได้ดีกว่าแผนฟื้นฟูฯที่กำหนดไว้ เช่น จากเดิมบอกว่าสภาพคล่องจะหมดตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ก็ยังพอมีสภาพคล่องเพียงพอให้เดินหน้าต่อได้

อย่างไรก็ตาม กรณีที่จะให้กระทรวงการคลัง เข้าไปช่วยหาแหล่งเงินทุนให้การบินไทยอีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังให้คำตอบชัดเจนไม่ได้ ต้องรอดูว่าการบินไทยได้ดำเนินการปรับโครงสร้าง ปรับแผนธุรกิจให้ถึงที่สุดก่อน ซึ่งการบินไทยใช้ความพยายามเอง เพราะเป็นเอกชนก็อาจต้องไปหากู้เงินเองก่อน เนื่องจากกระทรวงการคลังเข้าไปค้ำประกันให้ไม่ได้แล้ว

“เบื้องต้นการบินไทยได้แจ้งว่าหลังกลับมาเปิดการบินได้ ตัวเลขบุ๊กกิ้งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้เข้ามา และเดือน ต.ค.เริ่มเห็นกำไร ซึ่งเป็นกำไรที่เกิดจากการบิน ไม่ใช่จากการขายสินทรัพย์ ถือว่าการบินไทยมีสภาพคล่องทางการเงิน มีกำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความจำเป็นต้องใช้เงินกู้น้อยลง แต่หากท้ายที่สุดการบินไทยยังต้องการสภาพคล่องเพิ่มเติม ก็ต้องเข้ามาหารือเพื่อหาแนวทางร่วมกัน เพราะกระทรวงการคลังไม่สามารถค้ำประกันเงินกู้ให้ได้ เนื่องจากการบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว”

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนกรณีข้อกังขาการขายเครื่องบินของการบินไทยให้เอกชน ซึ่งซื้อมาในราคาแพงแต่ขายออกในราคาถูกนั้น เป็นหน้าที่ของการบินไทยที่จะต้องชี้แจงกับทางกระทรวงคมนาคม โดยการขายเครื่องบินที่ปลดระวางก็ถือเป็นเรื่องปกติ ในอดีตก็เคยทำ แต่ในส่วนของข้อกังขาการบินไทยก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจน

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังไม่มีความกังวลต่อการดำเนินงานของการบินไทย เพราะถือว่าทำตามแผนฟื้นฟูฯได้เป็นอย่างดี และมีตัวแทนกระทรวงการคลังร่วมดำเนินการอยู่แล้ว และเมื่อทำอย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าการบินไทยจะกลับมาเหมือนเดิม และดำเนินงานเต็มศักยภาพ เป็นสายการบินแห่งชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย และเมื่อสถานการณ์ของการบินไทยกลับมาดีขึ้น ท้ายที่สุดทั้งนักลงทุนจะกลับมาให้ความสนใจและเข้าไปลงทุนเพิ่มอย่างแน่นอน

ขณะที่นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทโดยฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ร่วมกับฝ่ายบริการคลังสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศร่วมกับการขนส่งผู้โดยสาร 30 เส้นทาง สู่ทวีปเอเชีย ยุโรป และออสเตรเลีย โดยเพิ่มเส้นทางที่เปิดให้บริการ เพื่อให้สอดคล้องกับตารางการบินฤดูหนาว ประจำปี 2564-2565 ที่สนับสนุนการเปิดรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาลและเพื่อรองรับปริมาณความต้องการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ขณะนี้-26 มี.ค.2565 ดังนี้

1.เอเชีย ให้บริการขนส่งสินค้าในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-มะนิลา, โอซากา, นาโกยา, โตเกียว (นาริตะ), ฮ่องกง, ไทเป, เซี่ยงไฮ้, โซล, สิงคโปร์, จาการ์ตา, นิวเดลี, มุมไบ, เชนไน, 2. ยุโรป ให้บริการขนส่งสินค้าในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน, ปารีส, บรัสเซลส์, ซูริก, แฟรงก์เฟิร์ต, โคเปนเฮเกน, สตอกโฮล์ม และ 3. ออสเตรเลีย ให้บริการขนส่งสินค้าในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ซิดนีย์

นอกจากนี้ ในเดือน พ.ย.2564 บริษัทยังให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศในเส้นทางที่นอกเหนือจากตารางบินฤดูหนาว ประจำปี 2564-2565 ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง, โฮจิมินห์, ฮานอย โดยให้บริการสัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน เพื่อรองรับปริมาณความต้องการขนส่งสินค้าในเส้นทางดังกล่าวอีกด้วย สำหรับเที่ยวบินที่เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 มี.ค.2565 ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-โตเกียว (ฮาเนดะ), เบงกาลูรู, ไฮเดอราบัด, ธากา, การาจี, ละฮอร์, อิสลามาบัด, มิวนิก, มิลาน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ