วาง 5 ยุทธศาสตร์ดันส่งออกปีหน้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

วาง 5 ยุทธศาสตร์ดันส่งออกปีหน้า

Date Time: 12 พ.ย. 2564 06:30 น.

Summary

  • ปี 2565 การส่งออกของไทยจะยังคงขยายตัวแน่นอน แต่คงเป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มูลค่าส่งออกในแต่ละเดือนขยายตัวสูงมาก บางเดือนขยายตัวเป็นตัวเลข 2 หลัก

Latest

HSBC ชี้เศรษฐกิจไทยโตกว่าที่คิด หลังรัฐเร่งลงทุน กระตุ้นบริโภค ต่างชาติเชื่อมั่น จ่อลงทุนไทยเพิ่ม

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปี 2565 การส่งออกของไทยจะยังคงขยายตัวแน่นอน แต่คงเป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มูลค่าส่งออกในแต่ละเดือนขยายตัวสูงมาก บางเดือนขยายตัวเป็นตัวเลข 2 หลักเมื่อเทียบกับปี 2563 สาเหตุที่ปี 2565 อาจขยายตัวแบบชะลอลง เพราะกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน จะมีอัตราการเติบโตแบบชะลอตัวเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ฟื้นตัวหลังการระบาดของโควิด-19 และการเปิดประเทศ นอกจากนี้ ฐานมูลค่าส่งออกไทยแต่ละเดือนของปี 2564 สูงมาก จึงอาจทำให้มูลค่าแต่ละเดือนของปี 2565 ได้น้อยกว่า ทั้งนี้ ปีหน้ายังคงต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อการส่งออกของไทยคือค่าเงินบาท ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ยังคงต้องระมัดระวัง

สำหรับยุทธศาสตร์การส่งออกไทยปีหน้านั้น กรมได้จัดทำไว้ 5 แนวทาง ได้แก่ 1.การพัฒนาและสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าและธุรกิจบริการไทยที่ตอบสนองความต้องการเมกะเทรนด์ และนิวนอร์มอล, 2.รักษาตลาดเดิม เปิดตลาดใหม่ ฟื้นฟูตลาดเก่าที่สูญเสียและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดด้วยการเจาะตลาดเมืองรอง, 3.ส่งเสริมเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม โดยส่งเสริม ผู้ประกอบการไทยใช้ช่องทางค้าขายออนไลน์ในการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลก, 4.พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ในทุกระดับความพร้อม และ 5.ยกระดับการให้บริการด้านการค้าระหว่างประเทศของกรมโดยการนำดิจิทัลมาประยุกต์ใช้งานอย่างต่อเนื่อง

โดยการขับเคลื่อนการค้าในระยะยาว สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) อยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์การค้าไทย 5 ปี ซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์การค้าของไทยฉบับแรก ที่จะใช้ส่งเสริม ผลักดัน และในการเพิ่มมูลค่าการค้า ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ