ศักดิ์สยาม สั่งรฟท.เร่งพัฒนาเส้นทางรถไฟบางซื่อ-หัวลำโพง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ศักดิ์สยาม สั่งรฟท.เร่งพัฒนาเส้นทางรถไฟบางซื่อ-หัวลำโพง

Date Time: 10 พ.ย. 2564 18:33 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • ศักดิ์สยาม สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาเส้นทางรถไฟบางซื่อ-หัวลำโพง มั่นใจปั้นเป็นฮับคมนาคมกลางเมือง พร้อมเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาร่วมโปรเจกต์

Latest


ศักดิ์สยาม สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาเส้นทางรถไฟบางซื่อ-หัวลำโพง มั่นใจปั้นเป็นฮับคมนาคมกลางเมือง พร้อมเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาร่วมโปรเจกต์

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากที่ผมเป็นประธานประชุมติดตามการพัฒนาพื้นที่สถานีกรุงเทพฯ หรือ หัวลำโพง และแนวทางการพัฒนาตลอดแนวเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง นั้นขณะนี้ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้วางแนวทางการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์คมนาคมกลางเมือง รวมถึงจัดสรรพื้นที่บางส่วนสำหรับเชิงพาณิชย์ให้ทันสมัย พร้อมทั้งมีพื้นที่กิจกรรมสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิม สอดคล้องกับความสมัยใหม่

ขณะเดียวกันเพื่อให้การพัฒนาแนวเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง คงความเป็นอัตลักษณ์เดิม สอดคล้องกับความสมัยใหม่ และรูปแบบการดำเนินชีวิต ตนจึงได้มีข้อสั่งการให้ รฟท.เร่งพิจารณาแนวทางการหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพฯ หรือหัวลำโพง โดยเร็ว เพื่อให้มีความชัดเจนในเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพง

นอกจากนี้เพื่อให้การศึกษาพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวมีความหลากหลายและได้ใช้ประโยชน์ของพื้นที่ตามแนวเส้นทางและสถานีหัวลำโพงสูงสุด ได้ให้ทาง เอสอาร์ที เปิดประกวดออกแบบการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพง โดยให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Land Developer) เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อให้เกิดมีแนวความคิดที่หลากหลายมากขึ้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนรูปแบบและแนวทางการลงทุนของโครงการนั้นได้ให้ทาง รฟท. และ เอสอาร์ที พิจารณาว่าจะมีแนวทางการลงทุนเช่นใด หากพิจารณาแล้วว่าการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยมากที่สุด เห็นควรให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องคู่ขนานกันไปเพื่อไม่ให้การดำเนินการโครงการล่าช้า

นอกจากการศึกษาพัฒนาตลอดแนวเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง แล้วทาง เอสอาร์ที ยังอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาพื้นที่อื่นๆ ด้วย ทั้งโครงการสถานีธนบุรี ซึ่งแบ่งการพัฒนาพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ศูนย์วิจัยเพื่อนวัตกรรม ทางการแพทย์ขั้นสูง พื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่อยู่อาศัย โครงการพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางพระรามเก้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะของสัญญา และทำสรุปพื้นที่ที่สามารถจัดสรรได้เพื่อดำเนินการต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ