น.ส.มัณฑนา หล่อไกรเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า คนไทยเป็นชาติที่ช็อปปิ้งออนไลน์สูงสุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 โดยปี 63 คนไทย 94% ระบุว่าการช็อปปิ้งออนไลน์มาช่วยเติมเต็มการใช้ชีวิตยุคโควิด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 72% ขณะเดียวกัน 90% ของผู้บริโภคชาวไทยยังระบุด้วยว่าจะใช้ช่องทางดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นในปีต่อไป เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 62% โดย 2 สาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยหันไปช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นมาจากความคุ้นชินในเทคโนโลยีและความกังวลในการซื้อของผ่านหน้าร้านในช่วงโรคระบาดโควิด
ด้านนายวีระพงศ์ โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มต้นขึ้น ลาซาด้ามีจำนวนคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า และยอดขายรวมเพิ่ม 1.6 เท่าจากปี 63 นอกจากนั้นยังพบว่าสัดส่วนนักช็อปเพศชายขยับสูงกว่าเพศหญิงที่ 51 ต่อ 49% ด้วย โดยนักช็อปในกรุงเทพฯและปริมณฑลยังมีสัดส่วนสูงที่สุด 34% รองลงมาเป็นภาคตะวันออก 16% และภาคอีสาน 15% ส่วนสินค้ายอดนิยมเก็บข้อมูลตั้งแต่ ธ.ค.63-ก.ย.64 ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้ากลางแจ้งและสวน สินค้าสุขภาพ สินค้าสำนักงาน และสินค้าอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา นายมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ประกาศในงานประชุม Connect 2021 ว่า เฟซบุ๊ก อิงก์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็นเมตา (Meta) แล้ว ส่วนบริการและแอปพลิเคชันต่างๆในเครือ รวมทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยังคงใช้ชื่อเดิม โดย “เมตา” คือการผสมผสานแอปฯในเครือเฟซบุ๊ก เข้ากับเทคโนโลยีต่างๆ มุ่งมั่นผลักดันเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส (metaverse) สู่การใช้งานจริง
ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กยังได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเมตาเวิร์ส ว่าจะเป็นยุคต่อไปของการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ ซึ่งจะมอบประสบการณ์การใช้โซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์ในรูปแบบไฮบริด 3 มิติ เปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถแชร์ประสบการณ์โลกเสมือนจริงแก่ผู้อื่นได้ แม้ในขณะที่พวกเขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน รวมถึงทำกิจกรรมที่ไม่สามารถทำร่วมกันในโลกความจริงได้อีกด้วย “เมตาเวิร์สเป็นตัวอย่างล่าสุดในการพัฒนาเทคโนโลยีของเมตา เป็นการก้าวข้ามการใช้งานบนจอแบบสองมิติ สู่ประสบการณ์โลกเสมือนจริง ด้วยการใช้เทคโนโลยี Augmented reality และ Virtual reality ถือเป็นการสร้างวิวัฒนาการยุคต่อไปของโซเชียลมีเดีย และเป็นการนำบริษัทก้าวไปอีกขั้น”.