คนไทยอั้นอยากเที่ยวต่างประเทศ แนะรัฐทำทราเวลบับเบิลกับ 46 ประเทศ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คนไทยอั้นอยากเที่ยวต่างประเทศ แนะรัฐทำทราเวลบับเบิลกับ 46 ประเทศ

Date Time: 28 ต.ค. 2564 05:40 น.

Summary

  • คนไทยอัดอั้นอยากเที่ยวต่างประเทศ เตรียมพร้อมได้ ทีทีเอเอร้องรัฐบาลทำทราเวล บับเบิล กับ 46 ชาติ ให้คนไทยไปเที่ยวไม่ถูกกักตัวด้วย

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

คนไทยอัดอั้นอยากเที่ยวต่างประเทศ เตรียมพร้อมได้ ทีทีเอเอร้องรัฐบาลทำทราเวล บับเบิล กับ 46 ชาติ ให้คนไทยไปเที่ยวไม่ถูกกักตัวด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กลับมาเปิดขายตั๋วเครื่องบิน ไปญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เริ่มต้น 4,490 บาท ด้าน บวท.เตรียมพร้อมรับเปิดประเทศ ขณะที่กสิกรไทยขยับจีดีพีปีนี้จากติดลบเป็น 0.2% รับเปิดประเทศเร็วขึ้น

นายสุทธิพงษ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ซึ่งเป็นสมาคมที่มีบริษัททัวร์เอาท์บาวด์นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลไทยประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศเข้าไทยไม่ต้องถูกกักตัว โดยรวมถึงคนไทยที่เดินทางไปยัง 46 ประเทศดังกล่าวแล้วกลับมาไทยก็ไม่ต้องถูกกักตัวด้วย จึงเป็นจังหวะที่บริษัททัวร์เอาท์บาวด์จะกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้งหนึ่ง ที่จะนำคณะทัวร์คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศหลังจากที่หยุดมานาน ซึ่งขณะนี้มีเอเย่นต์จากประเทศต่างๆขอเข้ามาคุยกับสมาคมมาก เพราะต้องการนักท่องเที่ยวชาวไทยไปเที่ยวเช่นกัน เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย ศรีลังกา มัลดีฟส์

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศโดยไม่ต้องกักตัว แต่ในหลายประเทศยังมีเงื่อนไขสำหรับการเดินทางเข้าประเทศของคนไทย เช่น ญี่ปุ่นยังต้องกักตัว จึงอยากเสนอให้รัฐบาลไทยได้ทำ ทราเวล บับเบิล กับ 46 ประเทศที่มีศักยภาพทางด้านท่องเที่ยว เพื่อให้ไม่ต้องมีการกักตัวของนักท่องเที่ยวทั้งสองฝ่าย คือ ไม่ต้องกักคนไทยด้วย ถ้าหากทำได้การทำทัวร์เอาท์บาวด์ น่าจะเริ่มได้ในเดือน ธ.ค.

นอกจากนี้ สำหรับคนไทยที่ไปเที่ยวยัง 46 ประเทศ เมื่อกลับเข้าไทยแม้ไม่ถูกกักตัว แต่ก็มีเงื่อนไขเหมือนกับคนต่างชาติที่มาจาก 46 ประเทศ คือ ต้องจ่ายค่าโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก (AQ) หรือโรงแรมที่ได้มาตรฐานด้านสุขอนามัยสำหรับนักท่องเที่ยว (SHA PLUS) 1 คืน พร้อมกับค่าตรวจโควิดด้วยวิธี RT-PCR ในราคา 2,000 บาท เมื่อผลตรวจออกมาเป็นลบจึงจะกลับบ้านได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาณการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ กลับมาอีกครั้ง เมื่อสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดให้สำรองที่นั่งเส้นทางบินประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และพร้อมเริ่มบินตั้งแต่ 1 เม.ย.2565 โดยเส้นทางบินดอนเมืองสู่โตเกียว ราคารวมเที่ยวเดียวเริ่มต้นที่ 4,690 บาท และเส้นทางจากดอนเมืองสู่โซล ราคารวมเที่ยวเดียวเริ่มต้นที่ 4,490 บาท สำหรับการเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-29 ต.ค.2565 โดยสามารถสำรองที่นั่งได้จนถึง 31 ต.ค.64

นายทินกร ชูวงศ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ด้านปฏิบัติการ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า จากนโยบายการเปิดประเทศ บวท.คาดว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินในเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ต.ค.64 จาก 26,905 เที่ยวบิน เป็น 27,285 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 1.4% โดยจะมีเที่ยวบินที่ให้บริการเฉลี่ยวันละ 900-1,000 เที่ยวบิน

ด้านนางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผลจากการคลายล็อกดาวน์ การฉีดวัคซีนที่เร่งตัว และการเปิดประเทศที่เร็วขึ้น จึงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 150,000 คน เป็น 180,000 คน และทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2564 โดยปรับเพิ่มคาดการณ์ขึ้นจากหดตัว -0.5% มาอยู่ที่ 0.2%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ