เมียนมาห้ามนำเข้ารถยนต์ไทย อ้างซมพิษโควิด ลดขาดดุลค้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เมียนมาห้ามนำเข้ารถยนต์ไทย อ้างซมพิษโควิด ลดขาดดุลค้า

Date Time: 12 ต.ค. 2564 06:20 น.

Summary

  • กระทรวงพาณิชย์ เมียนมา ระงับการอนุญาตเปิดศูนย์ขายรถยนต์ใหม่ รวมทั้งระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าและการอนุญาตนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เมียนมา ระงับการอนุญาตเปิดศูนย์ขายรถยนต์ใหม่ รวมทั้งระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าและการอนุญาตนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้การส่งออก และเศรษฐกิจชะลอตัว จึงต้องลดการใช้เงินตราต่างประเทศจากการนำเข้าชั่วคราว โดยรถยนต์ที่อยู่ในข่ายระงับนำเข้า ได้แก่ 1.รถยนต์ใช้แล้วและรถยนต์ส่วนบุคคล 2.รถยนต์จากศูนย์ขายรถยนต์และโชว์รูมรถยนต์ และ 3.กรณีการนำเข้ารายบุคคลที่ออกใบอนุญาตนำเข้าไว้กับข้าราชการหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ทหาร และตำรวจที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การระงับนำเข้าครั้งนี้กระทบการส่งออกรถยนต์ไทยไปเมียนมาที่แต่ละปีมีมูลค่าหลายพันล้านบาท ซึ่งเดือน ม.ค.-ส.ค.64 ส่งออกแล้ว 1,991 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเป็นความพยายามลดนำเข้าสินค้าไทย จากก่อนหน้านี้ ห้ามนำเข้าเครื่องดื่มทุกประเภทผ่านด่านทางบก ตามด้วยสบู่ ยาสีฟัน และผงซักฟอก เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ