เศรษฐกิจปากท้องรากฐานความมั่นคง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เศรษฐกิจปากท้องรากฐานความมั่นคง

Date Time: 11 ต.ค. 2564 05:18 น.

Summary

  • ประเมินกันว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้ กำลังติดหล่มวิกฤติครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยเคยประสบมา ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติต้มยำกุ้ง วิกฤติค่าเงินบาท หรือวิกฤติฟองสบู่

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

ประเมินกันว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะนี้ กำลังติดหล่มวิกฤติ ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยเคยประสบมา ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติต้มยำกุ้ง วิกฤติค่าเงินบาท หรือวิกฤติฟองสบู่ ที่ยังมีลักษณะเป็นรูปตัวยู มีโอกาสที่จะกลับมาฟื้นได้อีกครั้ง

แต่ด้วย วิกฤติจากโควิด-19 ที่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก เศรษฐกิจฐานราก ปากท้องประชาชน เศรษฐกิจระดับกลางและระดับบนสุด ทั้งภาคอุตสาหกรรมการผลิต การบริการท่องเที่ยว การเงินการคลัง และคุณภาพชีวิตของประชาชน ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องยากและคาดการณ์ได้ยาก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นวงกว้างมีผลระยะยาวและไม่สามารถควบคุมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

ด้วยภาระหนี้สินของภาครัฐที่จำเป็นต้องขยายเพดานเงินกู้ ทำให้ฐานของหนี้สาธารณะกว้างขึ้นขณะที่ฐานรายได้แคบลง ภาระหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นย่อมมีผลกับสถานะทางการเงินของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว

ในระยะสั้น การเยียวยาและประคับประคองให้ เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ให้อยู่ได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศในฐานกลางและฐานบนรอดไปด้วย เป็นหลักการของเศรษฐกิจมหภาคโดยทั่วไป

มนุษย์เงินเดือน จะได้รับผลกระทบน้อยและช้ากว่า แรงงาน รับจ้างที่หาเช้ากินค่ำ ที่ผ่านมาแม้จะมีการเยียวยาจากภาครัฐทั้งแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 รวมทั้งลูกจ้างทั่วไป แต่การเยียวยาไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาว

การจะแก้ไขปัญหาระยะยาวได้คือให้ รากฐานของประเทศ มีรายได้ มีงานทำ เลี้ยงตัวเองได้โดยเร็วที่สุด ตามด้วยธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีสายป่านยาวไม่พอ ส่วนภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีสายป่านยาวพอที่จะเอาตัวรอดไปได้ก่อน เพียงแต่ภาครัฐต้องช่วยอำนวยความสะดวกและมีมาตรการที่จะช่วยเหลือสนับสนุนบ้างเท่านั้น

ตัวอย่างโครงการ เพื่อลมหายใจเดียวกัน ของกลุ่ม ปตท. เป็นตัวอย่างในการนำร่อง ประคับประคอง ชั้นฐานรากของประเทศ ส่วนหนึ่ง นอกจากจะช่วยเหลือสนับสนุนด้านการสาธารณสุขโดยทั่วไป

อาทิ มาตรการบรรเทาผลกระทบผู้ขับขี่รถแท็กซี่สาธารณะ ในเขต กทม.และปริมณฑล ในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยที่ ปตท.ได้ร่วมมือกับผู้จำหน่ายก๊าซเอ็นจีวี ตรึงราคาก๊าซไว้ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น) เปิดให้ผู้ขับแท็กซี่สนใจลงทะเบียนจองคิวเพื่อสมัครผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่ www.เอ็นจีวีลมหายใจเดียวกัน.com ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. จนถึงวันที่ 31 ต.ค. จากนั้นผู้ลงทะเบียนจะได้รับการยืนยันการจองคิวทางเอสเอ็มเอส นำหลักฐานมายื่นให้กับ ปตท.ตรวจสอบอีกครั้งในวันสมัคร ณ จุดที่จองไว้

เมื่อได้รับการยืนยันสิทธิแล้ว แสดงบัตรประจำตัวประชาชน ที่สถานีบริการเอ็นจีวีที่ร่วมรายการ รับสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. โดย วงเงินซื้อก๊าซ ที่ได้รับส่วนลดสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือน

โครงการดังกล่าวเป็นการนำร่องในการช่วยเหลือสนับสนุนให้ฐานรากของประเทศสามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองต่อไปได้ จะเป็นประโยชน์ในระยะยาวและสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน ดีกว่าที่จะต้องมานั่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยวิธีการลดแลกแจกแถม กองทัพเดินได้ด้วยท้องเช่นไร เศรษฐกิจประเทศเดินได้ด้วยฐานรากที่มั่นคงเช่นนั้น.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ