คมนาคม คาดเดือนพ.ย. 64 เรียกรถบ้านผ่านแอปฯ ได้แล้ว แท็กซี่ เข้าร่วมได้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คมนาคม คาดเดือนพ.ย. 64 เรียกรถบ้านผ่านแอปฯ ได้แล้ว แท็กซี่ เข้าร่วมได้

Date Time: 2 ต.ค. 2564 09:51 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • คาด เดือน พ.ย. 64 ประชาชนเรียกรถบ้านผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว "ศักดิ์สยาม" มั่นใจเป็นหนึ่งในทางเลือกการเดินทาง ส่วนแท็กซี่ก็เข้าร่วมได้

คาด เดือน พ.ย. 64 ประชาชนเรียกรถบ้านผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว "ศักดิ์สยาม" มั่นใจเป็นหนึ่งในทางเลือกการเดินทาง ส่วนแท็กซี่ก็เข้าร่วมได้

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา ผมได้ลงนามในประกาศกระทรวง 1 ฉบับ เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 ส่วนกรมการขนส่งทางบก โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ลงนามในประกาศ อีก 4 ฉบับ

โดยการลงนามในประกาศทั้ง 5 ฉบับ จะทำผู้ที่สนใจสามารถมายื่นขอจดทะเบียนแอปพลิเคชันกับขนส่งทางบกที่จะให้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ รวมถึงผู้ที่มีรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถเข้ามาขอจดทะเบียนกับขนส่งทางบกเพื่อให้บริการรถยนต์โดยสารสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันได้ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนในการขอขึ้นทะเบียนจะไม่เกิน 30 วัน หากผ่านการพิจารณาคาดว่าภายในเดือน พ.ย.64 จะมีการเริ่มเปิดให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันได้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีรถยนต์ส่วนบุคคลสนใจเข้าร่วมแอปพลิเคชัน ประมาณ 10,000 คัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเปิดให้รถส่วนบุคคลเข้ามาจดทะเบียนเพื่อบริการโดยสารสาธารณะ ทางขนส่งทางบกยังเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ ปัจจุบันมาจดทะเบียนกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันได้ เพื่อเป็นทางเลือก โดยค่าโดยสารของแท็กซี่ที่เรียกผ่านแอปฯทาง ขนส่งทางบกจะคิดค่าโดยสารแบบประเมินล่วงหน้าตามที่กำหนดสำหรับแท็กซี่ และไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้แอปฯ จากผู้ขับรถ

ในส่วนของค่าโดยสารของรถยนต์ส่วนบุคคลที่เรียกผ่านแอปฯ จะให้มีการคำนวณแยกตามขนาดรถ โดยค่าโดยสารเริ่มต้นระหว่าง 40-150 บาท ส่วนระยะทางจะคำนวณที่ 6-16 บาทต่อกิโลเมตร หากรถติดหรือหยุดจะคิดที่ 2 บาทต่อนาที ส่วนค่าธรรมเนียมเรียกรถของผู้ใช้บริการนั้นให้คิดที่ 20 บาทต่อคัน พร้อมทั้งยังกำหนดให้ผู้ให้บริการแอปฯ สามารถเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งจากการบริการไม่เกิน 25% จากเจ้าของรถ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก กล่าวว่า การยื่นเรื่องขออนุญาตดังกล่าวจะต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด คือ เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีทุนจดทะเบียน ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท มีสถานที่ประกอบการในไทย มีความพร้อมในการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และต้องไม่เคยถูกเพิกถอนการได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการระบบ GPS ตามกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก โดยจะพิจารณาเกณฑ์ดังกล่าวไม่เกิน 1 เดือน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ