นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ออก 3 มาตรการเร่งด่วนเฉพาะกิจ กับบริษัทประกันภัยที่ขายประกันภัยโควิด-19 เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค กรณีเรื่องร้องเรียนการจ่ายเคลมประกันโควิด-19 ล่าช้า ประกอบด้วย 1.ตรวจสอบประเมินความเสี่ยงของบริษัทประกัน 2.การใช้มาตรการกฎหมาย หากบริษัทประกันมีปัญหาการเรียกร้องสินไหม 100 เรื่องขึ้นไป ให้จัดตั้งหน่วยงานรับเรื่องสินไหมและเรื่องร้องเรียนโดยเฉพาะ 3.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน
สำหรับมาตรการเข้าตรวจสอบบริษัทประกัน เพื่อประเมินความเสี่ยงคปภ. ได้จัดทีมเฉพาะกิจ ประกอบด้วย ผู้แทนจากสายตรวจสอบ สายวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัยและสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ เข้าตรวจสอบ ณ ที่ทำการของบริษัทที่รับประกันภัยโควิด-19 จำนวน 4 บริษัท เพื่อประเมินความเสี่ยงของบริษัท และกำกับการดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย
ขณะที่มาตรการทางกฎหมาย บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ให้บริษัทประกันวินาศภัยที่มีปัญหาการเรียกร้องค่าสินไหม ตั้งแต่ 100 เรื่องขึ้นไป จัดให้มีหน่วยงานรับเรื่องการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับประกันภัยโควิด-19 เป็นการเฉพาะขึ้นภายใน และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ อาทิ ตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารหลักฐานประกอบการ เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน, กรณีผู้เอาประกันภัยยื่นเอกสารหลักฐานประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนครบถ้วนให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน และหลักฐานประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไม่ครบถ้วน ให้แจ้งผู้เอาประกันภัยในวันเดียวกับที่ตรวจพบ เป็นต้น.