นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลไม้เป็นสินค้าเป้าหมายสำคัญในการส่งออก โดยในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ปี 64 ไทยส่งออกเฉพาะผลไม้สดและแปรรูป มูลค่า 131,166 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายส่งออกมูลค่าไม่ต่ำกว่า 180,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากปีก่อน
โดยสาเหตุที่ส่งออกเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกผลไม้ไทย 4 กิจกรรม ได้แก่ การจัดเจรจาจับคู่ทางการค้าออนไลน์ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้าต่างประเทศ การจัดกิจกรรม Thai Fruit Golden Month ในประเทศต่างๆ และการจัดกิจกรรมขายผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มระดับโลก เช่น bigbasket ของอินเดีย และ Tmall ของจีน เป็นต้น
“กิจกรรมเหล่านี้ประสบความสำเร็จมาก อย่างจีนช่วง 7 เดือน จัด Thai Fruit Golden Month ไปแล้ว 8 เมือง ทำรายได้ถึง 15,000 ล้านบาท และยังมีแผนงานในอีก 5 เมือง คาดจะทำรายได้อีกไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้าน รวม 13 เมือง ไม่ตํ่ากว่า 20,000 ล้านบาท ดังนั้น ผลไม้ไทยยังมีอนาคต พาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ต้องทำงานร่วมกัน ภาคการผลิตต้องผลิตสินค้าคุณภาพ ภาคตลาดก็ต้องหาตลาดเพิ่ม เช่น ชิลี ที่ต้องการมังคุด ลองกอง ก็ต้องไปขาย ตลาดเดิมอย่างจีนก็ต้องดำเนินการต่อ ที่เห็นชัดๆ อย่างเดือน มิ.ย.64 ไทยส่งออกทุเรียนเพิ่มขึ้นสูงถึง 488% มังคุด 178%”.