“พิพัฒน์” ถก “อาคม” ขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ คลังโยน 8 พันล้านรีสตาร์ตธุรกิจท่องเที่ยว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“พิพัฒน์” ถก “อาคม” ขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ คลังโยน 8 พันล้านรีสตาร์ตธุรกิจท่องเที่ยว

Date Time: 21 ส.ค. 2564 05:45 น.

Summary

  • ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อจัดวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำมาช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวจากธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อจัดวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำมาช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวจากธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) วงเงิน 8,000 ล้านบาท

เพื่อเป็นแนวทางเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่ โดยเบื้องต้นจะให้การช่วยเหลือเอกชนท่องเที่ยว 5 สมาคมก่อน คือสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) สมาคมโรงแรมไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สมาคมสปาไทย และสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยื่นหนังสือมายังกระทรวงการท่องเที่ยวฯเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยที่ผ่านมาภาคเอกชนกลุ่มนี้ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และยังได้รับผลกระทบจากการจำกัดกิจกรรมและกิจการต่างๆด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังได้รับข้อเสนอของเอกชนท่องเที่ยวถึงการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการกู้เงินจากเดิมที่กำหนดให้ใช้สินทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้ มาเป็นการกำหนดให้ผู้กู้ที่เป็นภาคเอกชนจาก 5 สมาคมนี้ สามารถค้ำประกันไขว้กันแทนได้ เช่น ค้ำไขว้กันระหว่างบริษัทต่อบริษัท หรือผู้บริหารตัวต่อตัว

เพราะแนวทางนี้จะปลดล็อกการกู้เงินได้สะดวกมากกว่า และทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งวงเงินได้ง่าย ซึ่งกระทรวงการคลังได้รับไปพิจารณาและมอบหมายให้ธนาคารต่างๆ เร่งไปปรับเงื่อนไขโดยเร็ว เพื่อให้สามารถกู้เงินได้ภายในปลายเดือน ส.ค.นี้ หรือต้นเดือน ก.ย.64 ต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ