รายได้เที่ยวไทยปี 65 ดีสุด 1.9 ล้านล้านบาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รายได้เที่ยวไทยปี 65 ดีสุด 1.9 ล้านล้านบาท

Date Time: 13 ส.ค. 2564 06:30 น.

Summary

  • ททท.ได้ตั้งเป้าหมายตำแหน่งทางการตลาดในปี 2565 ประเทศไทยมีอันดับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุด 1 ใน 5 ของโลก

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ททท.ได้เห็นชอบทิศทางส่งเสริมการท่องเที่ยวและแผนกลยุทธ์ของ ททท. ปี 2565 เรียบร้อยแล้ว โดย ททท.จะประกาศแผนดังกล่าวช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับทราบเพื่อนำไปจัดทำแผนธุรกิจ โดย ททท.ได้ตั้งเป้าหมายตำแหน่งทางการตลาดในปี 2565 ประเทศไทยมีอันดับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุด 1 ใน 5 ของโลก

ส่วนเป้าหมายเชิงเศรษฐกิจสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว แบ่งเป็น 3 สถานการณ์ โดยกรณีแรกสถานการณ์ท่องเที่ยวฟื้นตัวดี (Best Case) จะมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 1.9 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ มีนักท่องเที่ยว 18 ล้านคน สร้างรายได้ 1.05 ล้านล้านบาท ตลาดในประเทศ นักท่องเที่ยว 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 850,000 ล้านบาท กรณีที่ 2 สถานการณ์ท่องเที่ยวฟื้นตัว มีความเป็นไปได้ ณ เงื่อนไขปัจจุบัน (Base Case) จะมีรายได้รวม 1.6 ล้านล้านบาท โดยตลาดต่างประเทศ มีนักท่องเที่ยว 13 ล้านคน สร้างรายได้ 820,000 ล้านบาท ตลาดในประเทศ มีนักท่องเที่ยว 140 ล้านคน-ครั้ง สร้างร้ายได้ 780,000 ล้านบาท

กรณีที่ 3 ท่องเที่ยวฟื้นตัวล่าช้า (Worse Case) จะมีรายได้รวม 1.3 ล้านล้านบาท โดยตลาดต่างประเทศ มีนักท่องเที่ยว 10 ล้านคน สร้างรายได้ 620,000 ล้านบาท ตลาดในประเทศนักท่องเที่ยว 122 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้ 680,000 ล้านบาท ขณะที่เป้าหมายการสร้างความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว รักษาสัดส่วนรายได้จากไทยเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 33%

สำหรับการส่งเสริมการตลาดในประเทศ จะสื่อสารภายใต้แนวคิด เมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม ภายใต้ 3 กลยุทธ์ คือ กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างสมดุล กระตุ้นการใช้จ่ายด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยว และพัฒนาคุณค่าแบรนด์ให้เทียบเท่าคุณค่าการท่องเที่ยวต่างประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศจะสื่อสารภายใต้แนวคิด Amazing Thailand มี 3 กลยุทธ์ คือ กระตุ้นการเดินทางตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ เสริมสร้างคุณค่าประสบการณ์ท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายและตอกย้ำความเชื่อมั่นคุณค่าแบรนด์ท่องเที่ยวไทย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ