“ไทย-ฮ่องกง” ร่วมมือการค้าอีก 5 สาขา ภายใต้การตกลงการค้าเสรีอาเซียน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ไทย-ฮ่องกง” ร่วมมือการค้าอีก 5 สาขา ภายใต้การตกลงการค้าเสรีอาเซียน

Date Time: 15 ก.ค. 2564 07:20 น.

Summary

  • การประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงาน ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 2 เมื่อเร็วๆนี้ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบขยายความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจและวิชาการภายใต้ความตกลง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนเป็นประธานฝ่ายอาเซียน ในการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงาน ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 2 เมื่อเร็วๆนี้ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการภายใต้ความตกลง เพิ่มเติมอีก 5 สาขา คือ สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช, มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค, ทรัพย์สินทางปัญญา, เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และการส่งเสริมการลงทุน จากเดิมที่เห็นชอบแล้ว 5 สาขา คือ บริการวิชาชีพ, พิธีการศุลกากร, การอำนวยความสะดวกทางการค้า เอสเอ็มอี และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยฮ่องกงได้ให้งบสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว 105 ล้านบาท ซึ่งเป็นประโยชน์แก่อาเซียน และไทยในการแลกเปลี่ยนความรู้ การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ฯลฯ

“ไทยมีความตกลงกับฮ่องกง 2 ฉบับ คือ เอฟทีเออาเซียน-ฮ่องกง และความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือน มิ.ย.2562 ครอบคลุมการเปิดเสรีการค้าสินค้าและการค้าบริการ การส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ โดยฮ่องกงได้ยกเว้นภาษีนำเข้าให้กับสินค้าไทยทุกรายการแล้ว ฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทย โดย 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ปีนี้ การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 5,672 ล้านเหรียญฯ คือไทยส่งออกไปฮ่องกง 4,546 ล้านเหรียญฯ และนำเข้า 1,125 ล้านเหรียญฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ