นำร่อง 4 เส้นทางหลัก โครงข่าย MR-Map แก้ปัญหาระบบคมนาคม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

นำร่อง 4 เส้นทางหลัก โครงข่าย MR-Map แก้ปัญหาระบบคมนาคม

Date Time: 13 ก.ค. 2564 17:33 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • "ศักดิ์สยาม" เดินหน้าผลักดันสร้างโครงข่าย MR-Map ทั่วไทย นำร่อง 4 เส้นทางหลัก หวังแก้ปัญหาโครงข่ายคมนาคม ลดความซ้ำซ้อนเวนคืนที่ดินประชาชน ช่วยให้การขนส่งสินค้าทางรางเป็นไปด้วยความสะดวก

"ศักดิ์สยาม" เดินหน้าผลักดันสร้างโครงข่าย MR-Map ทั่วไทย นำร่อง 4 เส้นทางหลัก หวังแก้ปัญหาโครงข่ายคมนาคม ลดความซ้ำซ้อนเวนคืนที่ดินประชาชน ช่วยให้การขนส่งสินค้าทางรางเป็นไปด้วยความสะดวก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษระหว่างเมืองควบคู่กับระบบราง ไปในแนวเขตทางเส้นทางเดียวกัน (MR-Map) ว่า เบื้องต้นได้คัดเลือกโครงการนำร่อง เพื่อศึกษาความเหมาะสม โดยผลการคัดเลือกเส้นทางนำร่อง จาก 10 เส้นทาง และพบว่ามี 4 โครงการที่มีศักยภาพสูงที่สามารถนำมานำร่องสร้างได้ก่อน ประกอบด้วย

1. เส้นทาง MR5 ชุมพร-ระนอง ระยะทาง 108 กิโลเมตร โดยการศึกษาจะสอดคล้องกับแนวทางการศึกษาความเหมาะสมโครงการ Landbridge ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงระหว่างฝั่งทะเลอันดามัน-อ่าวไทย ให้เป็นศูนย์กลางการเดินเรือในภูมิภาค

2. เส้นทาง MR8 หนองคาย (ด่านหนองคาย)-แหลมฉบัง ช่วงนครราชสีมา-แหลมฉบัง ระยะทาง 288 กิโลเมตร

3. เส้นทาง MR9 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ช่วงนครราชสีมา-อุบลราชธานี ระยะทาง 440 กิโลเมตร 

4. เส้นทาง MR10 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ระยะทางรวม 319 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า หลักการของการดำเนินการโครงการแผนพัฒนาโครงข่าย MR-Map นี้จะช่วยแก้ปัญหาโครงข่ายระบบคมนาคม เนื่องจากการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองควบคู่กับระบบราง จะเป็นเส้นทางเดียวกัน โดยเน้นเส้นทางที่ต้องเลี่ยงการเดินทางเข้าเขตเมือง ช่วยให้การขนส่งสินค้าทางรางเป็นไปด้วยความสะดวก ลดปัญหาการขนส่งสินค้าทางรางเข้าสู่พื้นที่ในเขตเมืองใหญ่

นอกจากนั้นยังลดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินของประชาชน ส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการของโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่จะให้ไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและขนส่งในภูมิภาค (Hub)

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องวางแผนการเชื่อมต่อโครงข่ายเส้นทาง MR-Map กับพื้นที่เขตเมืองให้เชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการดำเนินการต่างๆ ต้องลดผลกระทบต่อประชาชน และหากมีการแก้ไขรูปแบบของโครงการที่ได้มีการออกแบบต้องมีการรับฟังความเห็นประชาชน หรือการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับผลการคัดเลือกเส้นทางนำร่อง จาก 10 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทาง MR1 ตาก (ด่านแม่สอด)-นครพนม (ด่านนครพนม) เส้นทาง MR2 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) เส้นทาง MR3 กาญจนบุรี (ด่านน้ำพุร้อน)-สระแก้ว (ด่านอรัญประเทศ) เส้นทาง MR4 ชลบุรี-ตราด (ด่านคลองใหญ่) เส้นทาง MR5 ชุมพร-ระนอง เส้นทาง MR6 ภูเก็ต-สุราษฎร์ธานี เส้นทาง MR7 เชียงราย (ด่านเชียงของ)-สงขลา (ด่านชายแดนมาเลเซีย) เส้นทาง MR8 หนองคาย (ด่านหนองคาย)-ชลบุรี (แหลมฉบัง) เส้นทาง MR9 บึงกาฬ (ด่านบึงกาฬ)-สุรินทร์ (ด่านช่องจอม) เส้นทาง MR10 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ