กรรมการกำกับกิจการพลังงานตรึงเอฟทีตลอดปี ลดค่าครองชีพคนไทย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรรมการกำกับกิจการพลังงานตรึงเอฟทีตลอดปี ลดค่าครองชีพคนไทย

Date Time: 10 ก.ค. 2564 06:32 น.

Summary

  • กกพ.มีมติให้ตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ โดยให้เรียกเก็บที่ ลบ 15.32 สตางค์ต่อหน่วย

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.มีมติให้ตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ โดยให้เรียกเก็บที่ ลบ 15.32 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้ายังคงจ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดิมในอัตรา 3.61 บาทต่อหน่วย จนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ และไม่ซ้ำเติมผู้ใช้ไฟฟ้าจากค่าเอฟทีที่ปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ กกพ.ประเมินว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ในระดับ 66.3 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลในช่วงที่ผ่านมา และแนวโน้มค่าเงินบาทเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อ่อนตัวอยู่ในระดับ 31.3 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ มีผลโดยตรงต่อค่าเอฟทีในช่วงปลายปีนี้ หากพิจารณาราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2565 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกแล้ว ประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะราคาพลังงานขาขึ้น แต่การตรึงค่าเอฟทีจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชน และหากราคาน้ำมันดิบดูไบและอัตราแลกเปลี่ยนมีการเปลี่ยนแปลงเกินกว่าที่ประมาณการไว้ กกพ.สามารถใช้เงินบริหารที่เก็บไว้ 4,129 ล้านบาท ไปช่วยรักษาเสถียรภาพค่าเอฟทีในช่วงปลายปีได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ