1 เดือน ฟันรายได้ 100 ล้าน เปิดรับนักเท่ียว "สมุย พลัส โมเดล" 15 ก.ค.นี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

1 เดือน ฟันรายได้ 100 ล้าน เปิดรับนักเท่ียว "สมุย พลัส โมเดล" 15 ก.ค.นี้

Date Time: 6 ก.ค. 2564 07:40 น.

Summary

  • ททท. เดินหน้าสมุย พลัส โมเดล เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ วันที่ 15 ก.ค.นี้ บางกอกแอร์เวย์สจัดเที่ยวบินพิเศษ วันละ 3 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-สมุย รับกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ททท. เดินหน้าสมุย พลัส โมเดล เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ วันที่ 15 ก.ค.นี้ บางกอกแอร์เวย์สจัดเที่ยวบินพิเศษ วันละ 3 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-สมุย รับกลุ่มนี้โดยเฉพาะ คาด 1 เดือนมีนักท่องเที่ยวเริ่มต้นมา 1,000 คน สร้างรายได้ 100 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะทำหนังสือยืนยันไทม์ไลน์ การเปิดประเทศที่เริ่มต้น ในเมืองท่องเที่ยวหลักก่อน ตามที่ผ่านการอนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ไปยังศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อให้จัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากร 70% ในพื้นที่ หลังจากเริ่มต้น “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ไปแล้ว และเหลืออีก 9 พื้นที่ตามแผนการเปิด โดยลำดับถัดไปคือ เกาะสมุย ที่เชื่อมโยงกับเกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ที่จะเปิดวันที่ 15 ก.ค.นี้ ภายใต้โครงการ” สมุย พลัส โมเดล”

ทั้งนี้ รูปแบบการเปิดเกาะสมุย ไม่เหมือนกับภูเก็ตที่ไม่ต้อง ถูกกักตัว เพราะผู้เดินทางมาเกาะสมุยใน 3 วันแรก ต้องอยู่ในโรงแรมวันที่ 4-7 ออกจากพื้นที่โรงแรมที่ได้ แต่ต้องอยู่ในเกาะสมุย และ 7 วันแรกต้องพักในโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (ALQ) เท่านั้น ที่มีอยู่ 9 แห่ง รวม 254 ห้อง ได้แก่ โรงแรมเดอะสปา สมุย รีสอร์ท โรงแรมเชอราตัน สมุย รีสอร์ท โรงแรมบ้านหินทราย รีสอร์ทแอนด์สปา โรงแรม 2500 Ixora Villa Samui โรงแรมออร่า บีช รีสอร์ท โรงแรม The Briza Beach Resort โรงแรมเดอะละไม โรงแรม Fair House Villas and Resort และโรงแรม Nober (เปิด 1 ต.ค.)

“จากนั้นในวันที่ 8-14 จึงสามารถนั่งเรือไปพัก ที่เกาะพะงันและเกาะเต่าได้ แต่ต้องเป็นโรงแรมที่ได้รับเครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัย ด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย (SHA+) เท่านั้น เนื่องจากมีการระบุไว้ในหลักเกณฑ์การปฏิบัติตัวในการเข้าประเทศ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยโรงแรมในเกาะพะงันและเกาะเต่า อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จึงไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการได้รับมาตรฐาน SHA+ ที่อยู่ระหว่างหาแนวทางแก้ไข”

สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เพื่อร่วมโครงการสมุย พลัส โมเดล ต้องเดินทางเข้าเกาะสมุยโดยทางอากาศเท่านั้น สามารถบินจากต่างประเทศมาเปลี่ยนเครื่อง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จะให้บริการเที่ยวบินพิเศษ เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย (ไป-กลับ) วันละ 3 เที่ยวบินเฉพาะผู้โดยสารที่ร่วมโครงการนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. พร้อมกันนี้ ททท.อยู่ระหว่างการหารือกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และกาตาร์ แอร์เวย์ส บินตรงลงที่เกาะสมุย การเปิดเกาะสมุยช่วงแรกคงมีนักท่องเที่ยว 1,000 คน สร้างรายได้ 100 ล้านบาทในหนึ่งเดือนแรก ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ทั้ง 3 เกาะ ก็ไม่น่ามีปัญหา

ขณะที่ การเปิดพื้นที่อื่นๆที่เป็นพื้นที่ทางบก ได้แก่ จ.ชลบุรี ในพื้นที่ พัทยา บางละมุง และสัตหีบ ภายใต้ชื่อ Neo Pattaya หรือเอกชนใช้ชื่อว่า พัทยา มูฟ ออน วันที่ 1 ก.ย. นี้ และการเปิดพื้นที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชะอำ จ.เพชรบุรี วันที่ 1 ต.ค. ล่าสุดปรับใช้ชื่อว่า ไทยแลนด์ ริเวียร่า ได้ขอให้ทั้งสองพื้นที่ลองคิดโมเดลการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว เป็นแผนสำรอง เช่น แทนที่จะทำแบบเกาะสมุย แบบ 3+4+7 ก็อาจทำเป็น 0+5+9 คือ 5 วันแรก ให้อยู่ภายในบริเวณโรงแรมก่อน พอวันที่ 9 ถึงให้ออกไปเที่ยวในเส้นทางที่กำหนดเฉพาะได้ เพื่อเวลาไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข จะได้มีทางเลือกไว้ เพราะพื้นที่ทางบก จะต้องระวังมากขึ้น เพราะเป็นพื้นที่เปิด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ