“พิพัฒน์” พบคลังช่วยท่องเที่ยว หาซอฟท์โลนหมื่นล้านฟื้นธุรกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“พิพัฒน์” พบคลังช่วยท่องเที่ยว หาซอฟท์โลนหมื่นล้านฟื้นธุรกิจ

Date Time: 5 ก.ค. 2564 05:10 น.

Summary

  • เตรียมขอหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ภายในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อขอ ให้พิจารณาจัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 10,000 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.เงินกู้โควิด 500,000 ล้านบาท

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมขอหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ภายในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อขอ ให้พิจารณาจัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 10,000 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.เงินกู้โควิด 500,000 ล้านบาทก้อนล่าสุด เพื่อนำมาช่วยเหลือธุรกิจ ท่องเที่ยวรายกลางและรายย่อย (เอสเอ็มอี) ที่ต้องการเงินกู้ไปรีสตาร์ตธุรกิจอีกครั้ง โดยรูปแบบการขอสินเชื่อจะเป็นการให้ธุรกิจจับคู่มากู้และค้ำประกันไขว้กัน

ทั้งนี้ จากการพบกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ หนึ่งในข้อเสนอสำคัญที่ทุกสมาคมต้องการคือการผลักดันให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำมารีสตาร์ตธุรกิจรองรับนโยบายการเปิดประเทศภายใน 120 วัน หรือภายในเดือน ต.ค.นี้

ด้านการฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวในประเทศซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีแนวคิดกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันน้อยมาเที่ยวกันเองก่อน เพราะไม่สามารถรอให้ทั้งประเทศไม่พบยอดผู้ติดเชื้อใหม่ได้ โดยขึ้นอยู่กับคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ ว่าอนุญาตให้คนในจังหวัดไหนมาเที่ยวได้แบบไม่ต้องกักตัว 14 วัน ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ซึ่งเพิ่มการจองสิทธิใหม่อีก 2 ล้านสิทธิ และโครงการทัวร์เที่ยวไทย จำนวน 1 ล้านสิทธิจะขยายระยะเวลาใช้สิทธิไปท่องเที่ยวได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ