คนรถไฟยื่นหนังสือร้องศาลปกครองชี้ขาดคดีโฮปเวลล์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คนรถไฟยื่นหนังสือร้องศาลปกครองชี้ขาดคดีโฮปเวลล์

Date Time: 23 มิ.ย. 2564 08:41 น.

Summary

  • ประธานสหภาพฯ เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ขอให้เสนอคำร้องขอพิจารณาคดีใหม่เกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยพร้อมดอกเบี้ยให้กับบริษัทโฮปเวลล์ ประเทศไทย จำกัด ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลปกครอง

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รถไฟแห่งประเทศไทย นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯ เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ขอให้เสนอคำร้องขอพิจารณาคดีใหม่เกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยพร้อมดอกเบี้ยให้กับบริษัทโฮปเวลล์ ประเทศไทย จำกัด ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดเพื่อให้พิจารณาคดีนี้ด้วยความรอบคอบ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 5/2564 ลงวันที่ 17 มี.ค.64 ว่ามติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดครั้งที่ 18/2555 ลงวันที่ 27 พ.ย.56 เรื่องเกี่ยวกับระยะเวลา และการนับอายุความการฟ้องคดี ที่ศาลปกครองนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการวินิจฉัยคดีจ่ายค่าเสียหายโฮปเวลล์ขัดรัฐธรรมนูญ

นายสาวิทย์ กล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ากระบวนการพิจารณาคดีนี้ของศาลปกครองขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนเริ่มมีความมั่นใจว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทโฮปเวลล์ฯ แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงข้อกฎหมายที่ทำให้เรื่องนี้ไม่ชัดเจน และยังมีความพยายามที่จะให้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทโฮปเวลล์ฯ ทั้งที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร ทางสหภาพฯจึงอยากให้ศาลปกครองได้ยกคดีนี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ เพราะก่อนหน้านี้ทั้ง รฟท.และกระทรวงคมนาคมก็ได้มีการยื่นขอรื้อคดีใหม่อยู่แล้ว และหากเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน มูลค่าความเสียหายก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ